TAND TP.HCM vừa ra quyết định đưa vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Quí Thanh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và Trần Ngọc Bích (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Tân Hiệp Phát.

Phiên toà dự kiến diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 23- 25/4, do thẩm phán Huỳnh Minh Trực làm chủ tọa. 

Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của VKSND tối cao gồm: Ông Vũ Tất Ba, ông Phạm Văn Hiền và ông Mai Hoàn Đông.

Có 4 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo gồm luật sư Trương Thị Minh Thơ, Kiều Vũ Thụy Uyên, Trương Thanh Đức và luật sư Nguyễn Trường Sơn.

tran qui thanh111 1 1308.png

Trong vụ án này, bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông được xác định là bị hại.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án gồm Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai và 34 cá nhân khác.

Theo truy tố, từ năm 2019 đến 2020, thông qua một số người môi giới, ông Trần Quí Thanh và 2 con đã cho một số doanh nghiệp, cá nhân vay tiền. Cha con ông Trần Quí Thanh và các bên vay không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản, có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Để tạo dựng lòng tin từ các bị hại và che đậy bản chất là vay tiền, cha con ông Trần Quí Thanh đã ký các “cam kết bán lại”, tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản…

Theo chỉ đạo của ông Thanh, 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đứng tên nhận chuyển nhượng tài sản. Sau đó, nhóm của ông Thanh nhanh chóng làm các thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thoả thuận thì cha con ông Trần Quí Thanh nại ra lý do bất hợp lý để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng chủ tài sản vi phạm các điều khoản hợp đồng nên bị mất quyền mua lại... hoặc tạo ra các lý do khác như: Buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền, không cho trả lẻ từng khoản mà bắt trả toàn bộ tiền gốc... Cuối cùng mục đích của nhóm ông Trần Quí Thanh là cố tình chiếm đoạt cho bằng được tài sản của bị hại.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, ông Trần Quí Thanh và đồng phạm đã thực hiện 4 hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại. 

Cụ thể các tài sản gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành tại Đồng Nai của bà Đặng Thị Kim Oanh (là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh); 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 ở quận Bình Tân của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất ở TP Thủ Đức của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất ở quận Bình Tân của anh Nguyễn Huy Đông.

Tổng giá trị các tài sản theo giám định của cơ quan tố tụng là 1.040 tỷ đồng.