Sau 4 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều ngày 17/3, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB), Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần M&C) và 6 đồng phạm.

Theo HĐXX, qua xét hỏi, tranh luận tại toà, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của các bị cáo tại toà phù hợp với hồ sơ vụ án. 

Ông Trần Phương Bình

Theo đó, HĐXX đủ cơ sở xác định, xuất phát từ những khoản vay tiền ngắn hạn đến hạn trả nợ nhưng không có khả năng tài chính để thanh toán, bị cáo Khánh đã bàn với bị cáo Bình sử dụng pháp nhân 5 công ty của nhóm M&C (do Khánh thành lập hoặc nhờ đứng tên) để tạo lập hồ sơ vay khống.

Đối với bị cáo Trần Phương Bình, đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ, phát hành chứng thư bảo lãnh trái phiếu (M&C phát hành trái pháp luật), không cần thẩm định điều kiện cho vay... khiến DAB thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm khắc. Trong đó, bị cáo Bình và Khánh phải chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác có vai trò đồng phạm, chịu sự chi phối, sai khiến của cấp trên. Bản thân các bị cáo này không được hưởng lợi cá nhân, không mong muốn hậu quả xảy ra.

Ngoài ra, các bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cãi, có nhân thân tốt, một số bị cáo có thời gian dài cống hiến cho ngân hàng; có bị cáo phạm tội lúc đang mang thai, có bị cáo đang nuôi con nhỏ; có cha, mẹ có công với cách mạng…nên HĐXX đã cân nhắc khi lượng hình.

Các bị cáo tại tòa

Từ các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình 20 năm tù. Tổng hợp các bản trước đó, buộc bị cáo thi hành án tù chung thân; bị cáo Phùng Ngọc Khánh mức án 19 năm tù. Tổng hợp các bản án trước đó, buộc bị cáo thi hành án 30 năm tù.

6 bị cáo còn lại lãnh từ 1 năm 6 tháng tới 7 năm tù giam cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo truy tố, ông Trần Phương Bình biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính để chi trả cho hoạt động kinh doanh và trả nợ cho DAB, nhưng vẫn đồng ý cho nhóm công ty này vay tiền.

Theo đó, ông Bình đã bàn bạc, thống nhất với ông Phùng Ngọc Khánh tổ chức lập khống hồ sơ và phương án kinh doanh để vay vốn của DAB; chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB), Nguyễn Đức Tài (nguyên Giám đốc DAB - Sở giao dịch) và các bị cáo nguyên là cán bộ DAB không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo; lập tờ trình đề nghị phê duyệt cho 5 công ty trong nhóm M&C vay 1.680 tỷ đồng, để ông Khánh sử dụng vốn vay sai mục đích.

Ông Bình còn bảo lãnh thanh toán lỗ trái phiếu (mã MC_BOND2009) với Ngân hàng An Bình, đến thời hạn Công ty M&C không trả được nợ Ngân hàng An Bình nên DAB phải cho Công ty M&C vay 2 khoản, tổng số hơn 146 tỷ đồng để ông Khánh sử dụng trả gốc, lãi của lô trái phiếu trên.