Cái chết đột ngột của người chồng thiên tài

Năm 2008, một tin tức chấn động xảy ra trong toàn bộ giới tài chính Trung Quốc, doanh nhân Wei Dong (Vệ Đông),Chủ tịch Yongjin và một loạt các công ty tài chính khác, đột ngột qua đời khi mới 41 tuổi. Nếu biến cố không xảy ra bất ngờ, Wei Dong chắc chắn là một doanh nhân kiệt xuất trong giới tài chính Trung Quốc. Từ năm 2007, Wei Dong đã đứng đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Wei Dong làm việc tại một công ty đầu tư, nơi ông đã gặp được Chen Jinxia, người quan trọng nhất trong cuộc đời mình và là vợ của ông sau này. Trong mắt rất nhiều người khi đó, Wei Dong là một thiên tài tài chính hiếm có, trong khi người vợ Chen Jinxia (Trần Cẩm Hà) vẫn còn rất mờ nhạt ở phía sau.

Vào những năm 1990, hai vợ chồng cùng nhau thành lập công ty tài chính và chính thức khởi nghiệp. Với sự nhạy bén độc đáo trong kinh doanh, cả hai tạo dựng được vị thế của mình trên thị trường tài chính và tích lũy được một lượng tài sản lớn chỉ trong 3 năm.

Sau một loạt các thương vụ mua bán, sáp nhập và niêm yết công ty trên sàn chứng khoán, Wei Dong tích lũy được khối tài sản hàng tỷ USD chỉ sau hơn 10 năm bước chân vào lĩnh vực kinh doanh.

Sau cái chết đột ngột của chồng, bà Chen Jinxia kế thừa toàn bộ tài sản, trong đó quan trọng nhất là trở thành cổ đông lớn của Tập đoàn Yongjin và Jiuzhitang chuyên về vào dịch vụ tài chính, đầu tư cổ phần tư nhân và ngành y tế.

Vực dậy đế chế kinh doanh bên bờ sụp đổ

Ngay sau khi Wei Dong qua đời, đế chế kinh doanh của ông rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các đối tác đã hợp tác với Wei Dong trong nhiều năm rời đi, trong khi các lãnh đạo cấp cao của công ty cũng chọn cách rút khỏi doanh nghiệp và tìm kiếm những phương án khác.

Trước tình trạng u ám đó, nhiều người đã khuyên Chen Jinxia nên nhanh chóng bán đấu giá công ty để ‘rút lui trong an toàn’. Tuy nhiên, Chen Jinxia không cho phép điều đó xảy ra, không chấp nhận để những nỗ lực của chồng mình trở nên lãng phí.

728ef6bfadfd460bb74087bb91a147eb.jpg
Mặc dù đạt được nhiều thành công, Chen Jinxia là người khiêm tốn và kín tiếng.

Sau khi tiếp quản công ty và tài sản mà chồng để lại, bất chấp sự nghi ngại của hầu hết đồng nghiệp, Chen Jinxia đã tổ chức lại ban lãnh đạo cấp cao của công ty, bắt đầu áp dụng một loạt các biện pháp kinh doanh mới và dần dần khôi phục lại tình hình bằng nỗ lực của chính mình.

Sau nhiều năm nỗ lực, số lượng công ty do Chen Jinxia kiểm soát mặc dù giảm xuống, nhưng không mang lại tổn thất gì, ngược lại bà còn tích lũy được một lượng lớn của cải. Từ số tài sản trị giá khoảng 7 tỷ nhân dân tệ do chồng để lại, sau 14 năm (2022), Chen Jinxia đã gia tăng tài sản lên tới 31 tỷ nhân dân tệ, trở thành người nổi bật trên thị trường tài chính Trung Quốc.

Kết quả đó khiến tất cả những người trong giới kinh doanh đều bất ngờ và phải thay đổi hoàn toàn quan điểm của họ về người thừa kế Wei Dong.

Chen Jinxia từng được vinh danh là "nữ hổ tướng tài chính Trung Quốc" và là một trong 10 người phụ nữ giàu có, thành công nhất ngành tài chính toàn cầu.

Dù đạt được nhiều thành công, Chen Jinxia vẫn là người rất khiêm tốn trong cuộc sống, ít trả lời phỏng vấn giới truyền thông và thậm chí hiếm khi chụp ảnh công khai.

Sau khi chồng qua đời, Chen Jinxia tích cực cống hiến hết mình cho các hoạt động từ thiện, trong đó bà đặc biệt quan tâm đến các bệnh nhân bị trầm cảm - căn bệnh đã cướp đi người chồng thiên tài của bà.

(Theo LTimes)