Xem lại cảnh trả vòng tôi khóc nức nở

Phân đoạn bà Nhung đau đớn phát hiện ra Trang chính là con gái mình của 'Thương ngày nắng về 2' được khán giả khen ngợi và gây bùng nổ mạng xã hội sau khi lên sóng, chị thấy sao khi đọc những bình luận của người xem?

- Để có phân đoạn trả vòng hoàn thiện, chúng tôi quay từ tháng 10 năm ngoái còn cảnh bà Nhung về phòng làm việc nhận tập ảnh của thám tử mới hoàn thiện tháng trước. Xong cảnh đó chúng tôi mới làm đến cảnh bà Nhung ngồi trên ô tô gọi điện cho thám tử. Thú thực là tôi có tuổi nên rất sợ ốm bởi diễn trong trời lạnh mà còn bị phun nước tạo mưa nữa, sức mình không thể chịu được như các bạn diễn viên trẻ. Khá nhiều áp lực trong thời gian quay, chưa kể thời gian kéo dài nên mình luôn phải nuôi tâm lý nhân vật để vừa rồi quay vẫn nối liền mạch cảm xúc mà khán giả không biết khoảng cách chúng tôi quay thực ra cách nhau gần nửa năm. 

Cảnh quay xuất thần và cảm xúc của hai diễn viên. 

Tôi muốn với cảnh đó khán giả sẽ vỡ òa và hiểu ra, thấy bà Nhung đáng thương hơn là đáng ghét. Bà Nhung mờ mắt vì cứ nghĩ rằng con gái mình đã mất hai mươi mấy năm trước, hàng năm vẫn về thăm mộ con với niềm tin muốn trả thù cho cô bé. Nếu đặt vào vị trí của một người mẹ chỉ dành tình yêu duy nhất cho con gái mà mình tin là đã chết ấy thì không bao giờ người ta nhìn người xung quanh để nhận ra dấu hiệu Trang chính là con mình cả. Trên phim, cảnh bà Nhung thốt lên hai từ "oan nghiệt quá" khi thấy ảnh con gái là do tôi vì quá xúc cảm và nhập tâm mà thốt ra chứ không hề có trong kịch bản. 

- Nhiều khán giả nhận định phân cảnh trả vòng là một trong những phân đoạn phim hay nhất trên truyền hình Việt, còn với NSND Minh Hòa, đây có phải cảnh phim ấn tượng trong cuộc đời làm nghề của chị?

Đêm hôm đó ngồi xem phân đoạn này bản thân tôi còn khóc nức nở như một khán giả xem phim bình thường. Hôm sau đi quay tôi có đùa với đạo diễn Bùi Tiến Huy rằng: "Em ơi chị già rồi nên trái tim chị dễ run rẩy, cả đêm qua xem phim xong mọi người chúc mừng khiến chị không ngủ được, cứ như đi hội diễn nghề vậy". Khi dành hết tâm lực cho vai diễn đó rồi mà đón nhận được lời khen của khán giả, đồng nghiệp khiến mình không thể ngủ nổi. Mà tôi 58 tuổi rồi, được khán giả khen về thời trang và trang điểm, xinh đẹp là tôi cảm động lắm. Khi đang trả lời bạn lúc này, cảm xúc của tôi đang rất đầy đặn, không nghĩ hiệu ứng của hai mẹ con khi diễn lại kinh khủng như thế. Tôi phải cảm ơn rất nhiều đạo diễn Bùi Tiến Huy, biên kịch cũng như ê kíp Thương ngày nắng về vì đã giúp phim tạo hiệu ứng tốt như vậy.

Huyền đúng là Vân Trang

NSND Minh Hòa và Huyền Lizzie hậu trường một cảnh phim. 

- Khán giả khen ngợi chị là NSND nên diễn đẳng cấp là đương nhiên nhưng cũng dành nhiều lời khen cho Huyền Lizze. Đóng cùng Huyền nhiều nhất trong phim này, lại là những phân cảnh tâm lý nặng, chị nhận xét gì về diễn xuất của cô ấy?

Dù đã từng đóng với Huyền nhưng đây là lần đầu tiên hai mẹ con có nhiều cảnh tâm lý như vậy. Huyền là một cô bé ngoài nhan sắc xinh đẹp, bạn ấy còn là diễn viên rất cầu tiến. Huyền có năng khiếu trời cho, sự nhạy cảm và thông minh mà không phải ai cũng có được. Đến vai này tôi thấy Huyền đúng là Vân Trang, hợp vai, đúng nhân vật, vừa dễ thương, vừa đáng yêu lại vừa có cá tính mạnh mẽ. Ở Huyền hội đủ yếu tố để tạo nên một Vân Trang tròn trịa. Huyền lột xác hoàn toàn từ cảm xúc đến hình thức với vai này.

- Diễn viên ở tầm tuổi chị kịch bản thường ít dành cho những nhân vật chính hay ưu ái đất diễn nhưng vai bà Nhung lại là ngoại lệ. Vào vai này chị được làm nghề rất đã?

Tôi hợp tác với đạo diễn Bùi Tiến Huy tới phim này là phim thứ 5 và hai chị em hiểu nhau vô cùng. Có những cái mình cảm thấy lấn cấn đều xin với Huy chỗ này có thể làm thế này được không hay Huy sẽ góp ý đoạn này nên diễn thế nào. Khi đọc kịch bản tôi thấy phần 1 nhân vật của mình hơi ít và nhiều phân đoạn ngắn khó để hút người xem. Tôi luôn tâm niệm và cũng dạy sinh viên của mình rằng với một nghệ sĩ không có vai nhỏ, vai phụ mà phải nâng nó lên.

Ở phần 1 bà Nhung xuất hiện ít nên tôi phải dồn hết tâm huyết đầu tư cho hình tượng nhân vật sao cho người xem thấy Kim Nhung đúng là tổng tài của ngành thời trang, vẫn đẹp sang và vẫn uy. Do vậy tôi phải tư duy tạo hình rất tốt ngay từ đầu. Tôi xây dựng nhân vật người mẹ kém nhạy cảm, đi từ sai lầm này đến sai lầm kia, chỉ chăm chăm vào việc trả thù để từ đó mới tạo nên cao trào. 

Sau vai này tôi không nhận đóng sang chảnh nữa 

- Từ 'Tình yêu và tham vọng' đến 'Thương ngày nắng về' chị toàn vào vai chủ tịch với tổng giám đốc sang chảnh, không nghĩ là sau đó chị có thể vào lại những vai nghèo khó? 

Sau vai này tôi không nhận đóng sang chảnh nữa đâu (cười). Khi làm nghề tôi luôn chọn vai, trên sân khấu cũng vậy tôi luôn có bộ sưu tập đồ sộ các dạng vai khác nhau. Năm ngoái đóng chủ tịch trong Tình yêu và tham vọng, năm nay xuống chức tổng giám đốc trong Thương ngày nắng về, năm sau nữa khi nào có kịch bản tốt tôi sẽ đóng dân thường (cười). Để vào vai bà Kim Nhung tôi tự cắt tóc tỉa thế này bởi lúc trước tôi để tóc dài và búi lên. Đến phim này tôi muốn lột xác hẳn, để tóc tém vừa hiện đại, sang lại vừa hợp với nhân vật.  

- Nhiều người hỏi bí quyết của NSND Minh Hòa là gì mà về hưu vài năm chị vẫn có thể trẻ đẹp như thế?

Bí quyết của tôi là lúc nào cũng hồn nhiên, thoải mái và chan hòa, vui vẻ, không giận lâu, việc to thì biến thành bé và cái chính là niềm vui của mình với công việc. Mọi người cứ nói tôi nghỉ hưu bận rộn hơn, đi làm nhiều hơn. Thực ra hơn 10 năm làm Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội tôi không làm phim nhiều vì đi đâu cũng phải xin phép và hơn nữa mình đi được anh em nghệ sĩ cũng đi được. Do vậy suốt ngày tôi chỉ ở cơ quan tôi không dám đi đâu.

Giờ nghỉ hưu rồi giám đốc là mình, nhân viên cũng là mình, thích làm việc gì tự xếp lịch, thấy thích thì nhận, thấy mệt thì bỏ. Tôi làm chủ được cả thời gian lẫn sức khỏe của mình nên cảm thấy cuộc sống an yên hơn. Chính vì tự chủ thời gian cho mình và làm việc liên tục nên tôi cảm thấy mình trẻ hơn. Thực tế là tôi thường phải xếp lịch để gạt bớt việc đi, trộm vía công việc cũng nhiều và luôn kín lịch.

 - Có thời gian chị từng chia sẻ cuộc sống khá thoải mái vì con trai sống ở nước ngoài, từ đó đến giờ thông tin này có thay đổi hay cập nhật gì thêm?

Con trai đã về Việt Nam làm việc lâu rồi và cũng đã lập gia đình còn tôi đã lên chức mẹ chồng rồi. Tôi cũng ít vào mạng, đặc biệt ít trả lời phỏng vấn lắm nên đa số các bài báo đều là do mọi người yêu quý khai thác trên Facebook hay chương trình truyền hình nào đó. Tôi rất ngại lên truyền hình để nói về mình. Thực ra nhiều thông tin xào xáo câu trả lời của tôi bị hiểu sai ý nhưng tôi cũng không muốn lên tiếng giải thích. Đây là lần hiếm hoi tôi trực tiếp trả lời báo chí - cụ thể là VietNamNet.

Mỹ Anh
Ảnh: NVCC