Ông Lê Hải Trà bị truy tố: Cú úp 3.600 tỷ và hội nhóm thời Trịnh Văn Quyết

Ngày 9/4, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ban hành cáo trạng vụ án thao túng chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết. Trong 50 người bị truy tố có 4 cựu lãnh đạo của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), trong đó có ông Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) HoSE và ông Lê Hải Trà, cựu Tổng Giám đốc, cựu ủy viên HĐQT…

Ông Lê Hải Trà và ông Trần Đắc Sinh bị cáo buộc có hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". (Xem chi tiết)

'Vua thép' Trần Đình Long muốn làm thép cho đường sắt tốc độ cao

Thông tin trên được ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tổ chức ngày 11/4.

Theo ông Long, thép chất lượng cao đáp ứng cho việc làm đường sắt tốc độ cao là điều tập đoàn này sẽ tìm hiểu, nghiên cứu. 

“Hy vọng sau này Đảng, Chính phủ quyết tâm làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Hòa Phát sẽ tham gia vào thầu để cung cấp thép cho dự án”, ông Long chia sẻ. (Xem chi tiết)

Chính phủ yêu cầu sửa đổi nghị định về quản lý hoạt động thị trường vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

W-vang-63-1.jpg
Chính phủ yêu cầu sửa đổi nghị định về quản lý hoạt động thị trường vàng. Ảnh: Minh Hiền

Trong đó, Chính phủ yêu cầu NHNN khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động thị trường vàng để phát triển thị trường vàng ổn định, lành mạnh, không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế. (Xem chi tiết)

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng ngay lập tức

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo kết luận số 160 ngày 11/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ triển khai ngay các giải pháp quản lý thị trường vàng thời gian tới.

Cụ thể, đối với thị trường vàng miếng, NHNN sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ. (Xem chi tiết)

Đề xuất điện mặt trời mái nhà dùng thừa được bán lên lưới quốc gia

Tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, ngày 10/4, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, các nguồn điện mặt trời mái nhà có thể được liên kết và phát công suất dư thừa lên lưới điện quốc gia với mức giá theo thời điểm. Tức là người dân và doanh nghiệp có thể được trả tiền khi bán lượng điện dư thừa lên lưới điện quốc gia.

Ngoài ra, ông Diên cũng đề nghị cho phép lắp đặt không cần theo Quy hoạch Điện VIII và hỗ trợ lãi suất khi đầu tư thiết bị lưu trữ điện. (Xem chi tiết)

Đề xuất người dân được chọn giá điện như gói cước điện thoại

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng.

Giá điện 2 thành phần được đánh giá công bằng hơn biểu giá hiện hành, bởi nó phản ánh chính xác chi phí phải bỏ ra để phục vụ mỗi khách hàng.

Phân tích về giá điện 2 thành phần, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội thẩm định giá cho hay, biểu giá điện một thành phần không phản ánh hết tác động gây ra đối với sản xuất điện. Nhưng biểu giá điện 2 thành phần thì ngược lại khi phản ánh đầy đủ chi phí đầu tư và chi phí vận hành, trên cơ sở đó tiêu dùng điện chi trả để bảo đảm đầu tư đó.

Cùng với đó, cơ chế này còn có tác dụng phát đi tín hiệu để người sử dụng dùng điện biết được rằng, mình sử dụng điện như thế nào để điều chỉnh hành vi sử dụng điện cho hiệu quả.

Diễn biến bất thường, Cục Thuỷ sản cảnh báo khẩn ngành hàng tỷ USD

Tại văn bản gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và cơ quan liên quan sáng 12/4, Cục Thuỷ sản dẫn dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho hay hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ khả năng đến sớm, xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Cục Thuỷ sản đưa ra loạt cảnh báo với các tỉnh thành Nam Trung Bộ về diễn biến bất thường của thời tiết có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành nuôi biển cho thu hàng tỷ USD mỗi năm và gây thiệt hại lớn cho người nuôi. (Xem chi tiết)

Tiền gửi của doanh nghiệp vào ngân hàng đạt kỷ lục

Theo số liệu vừa được NHNN công bố, tính đến tháng 12/2023, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư gửi tại các tổ chức tín dụng cao nhất từ trước đến nay, đạt 13,37 triệu tỷ đồng, tăng 1,64 triệu tỷ đồng so với cùng kỳ.

Trong đó, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế tăng vọt 1,14 triệu tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt 6,84 triệu tỷ đồng. Lượng tiền gửi của dân cư tính đến tháng 12/2023 đạt 6,53 triệu tỷ đồng, tăng 500.000 tỷ đồng so với cùng kỳ. (Xem chi tiết)