Ngày 21/4, chương trình giao lưu cùng đại sứ văn hóa đọc - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - diễn ra tại TP.HCM. Tại sự kiện, nhà văn chia sẻ về phương pháp lan tỏa văn hóa hiệu quả và bàn luận về các tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết. 

Nói về vai trò của gia đình trong hình thành tình yêu sách đối với trẻ em, nhà văn cho rằng phải có sự cộng hưởng, làm gương từ phía gia đình và môi trường xung quanh. Nhà văn khuyên các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian làm bạn cùng con qua những trang sách. 

W-nguyennhatanh21.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách cho độc giả.

Theo nhà văn, sách chuyên chở giá trị tinh thần giúp con người nâng cao tri thức, làm giàu về mặt tâm hồn, trưởng thành về mặt tình cảm và mài sắc các ý niệm về mặt đạo đức qua cảm xúc hỷ, nộ, ái, ố dành cho các nhân vật trong tác phẩm văn học. 

Ai lớn lên trong môi trường có nhiều sách lẫn văn hóa đọc khi trưởng thành đều có tình yêu sách. Vì vậy, nhà văn cho rằng cần phát triển hệ thống thư viện trường học ở các vùng sâu, vùng xa, vùng ngoại ô, bệnh viện, hải đảo... giúp trẻ em được tiếp xúc với sách tốt hơn. Bên cạnh đó, người sáng tác cần nỗ lực tạo ra tác phẩm hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Đó cũng là cách lan tỏa tình yêu đối với sách trong bối cảnh hiện nay. 

W-nna12345nguyen.jpg
Tác phẩm 'Chú bé rắc rối' của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh kể về tình cảm thiêng liêng thể hiện qua sự quan tâm giúp đỡ, kề vai sát cánh trong mọi hoàn cảnh giữa những người bạn. 

Tại buổi giao lưu, Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ về kỷ niệm lần đầu được đi nhà sách: "Lúc nhỏ, tôi có rất ít sách để đọc. Năm 14 tuổi là lần đầu tôi được bước chân vào nhà sách và biết đến nơi có nhiều sách như vậy. Đối với tôi, nhà sách giống như đền thờ, hết sức hoa lệ, thiêng liêng và nguy nga. Tôi đi lại rón rén, không dám thở. Niềm hạnh phúc khi đó giống như được đặt chân tới thiên đường".

"Nếu nhà văn không phải thần thánh chắc chắn phải có hai cái đầu mới có thể chứa được nhiều câu chuyện và nếu nhà văn chỉ có một cái đầu thì cái đầu phải to gấp đôi", Nguyễn Nhật Ánh kể lại những suy nghĩ thuở bé. 

W-nguyennhatanh214.jpg
Nhiều độc giả phấn khởi vì được gặp mặt, giao lưu trực tiếp với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nói về thông điệp 'Tặng sách hay, mua sách thật', nhà văn cho rằng nếu không may tặng một cuốn sách giả cho ai đó sẽ rất kỳ... "Tôi cho rằng không có một cách nào kết thúc một mối tình nhanh bằng cách tặng cho người yêu mình một cuốn sách giả trong ngày sinh nhật", Nguyễn Nhật Ánh hài hước chia sẻ.  

Bên cạnh đó, nhà văn nói về sự khác biệt trong cách thưởng thức sách và phim ảnh. Việc thưởng thức một bộ phim không giống cách chúng ta đọc một cuốn sách vì bị giới hạn về mặt thời gian. Vì vậy, đạo diễn phải lược bớt chi tiết nên đôi khi phim chuyển thể không giống với tác phẩm văn học gốc và người xem cũng phải tập trung cao độ và xuyên suốt mới có thể hiểu được. 

Tại buổi giao lưu, 400 cuốn sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với nhiều tựa đề khác nhau như: Chúc một ngày tốt lành, Làm bạn với bầu trời, Người Quảng đi ăn mì, Con chim biếc bay về, Ngày xưa có một chuyện tình... có chữ ký đã được tặng cho độc giả tham dự.