Ngày 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đến năm 2040, với mục tiêu phát huy được thương hiệu thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển của quốc gia và quốc tế.

Quy mô lập quy hoạch có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 26.736 ha, trong đó, TP Nha Trang có diện tích khoảng 25.422 ha và một phần huyện Diên Khánh có diện tích khoảng 1.314 ha. Dự kiến đến năm 2030, dân số địa phương này có khoảng 630.000 - 640.000 người; đến năm 2040 khoảng 750.000 - 780.000 người.

Một góc Nha Trang trên cao..jpeg
Một góc đường Trần Phú, nằm giáp biển TP Nha Trang trên cao. Ảnh: Phong Điền.

Quy hoạch mới khuyến khích mở rộng không gian xây dựng đô thị tại các khu vực có tiềm năng phát triển theo nguyên tắc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị cảnh quan đặc trưng, nổi bật và theo hướng chuỗi không gian ven biển, đảo và không gian sinh thái biển TP Nha Trang. 

Theo quy hoạch, Nha Trang là đô thị hạt nhân, trở thành đô thị du lịch biển quốc gia và quốc tế và có vai trò và vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường biển. Địa phương được định hướng trong tương lai sẽ là trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của Khánh Hòa; trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục và đào tạo, y tế của Khánh Hòa; của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

Bên cạnh đó, thành phố nằm trong quy hoạch là trung tâm du lịch, thương mại - tài chính, dịch vụ cảng biển du lịch của vùng và cả nước; đô thị du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế; có vai trò và vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường biển.

Nha Trang sẽ phát triển gồm 14 khu vực với định hướng quy hoạch chính về quy mô, diện tích, dân số, tính chất, chức năng theo mô hình hiện đại, thông minh, mô hình xanh, thân thiện và đảm bảo về giá trị văn hóa, lịch sử. Trong đồ án, cảng Nha Trang chuyển đổi công năng thành bến khách đầu mối du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp nhận tàu khách đến 225.000 GT; bổ sung thêm cầu cảng du lịch tại khu vực biển Vĩnh Hoà.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ nghiên cứu xây dựng sân bay cho thủy phi cơ phục vụ du lịch gắn với các cảng khách du lịch tại Nha Trang.