Theo "Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023" do iPOS.vn - Công ty cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng, cafe tại Việt Nam kết hợp với một số đơn vị đối tác thực hiện và phát hành cuối tháng 3: Cứ 3 người Việt thì có ít nhất 2 người "đu trend" ẩm thực đường phố.

"65,3% người tiêu dùng Việt Nam đang bắt kịp xu hướng với việc lựa chọn món ăn/đồ uống ưa thích theo trend. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong thời đại ngày nay", báo cáo này đưa đánh giá. Dữ liệu được công bố sau khi khảo sát 3.000 nhà hàng, quán café; 4.000 thực khách trên toàn quốc; phỏng vấn gần 100 chuyên gia cùng các dữ liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín.

Tính đến hết năm 2023, số lượng nhà hàng/ café tại Việt Nam đạt mốc 317.299 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm trước đó. Mức tăng trưởng được đánh giá là thấp hơn so với dự đoán vào đầu năm 2023, do làn sóng đóng cửa của các cửa hàng F&B vừa và nhỏ, chiến lược thu hẹp quy mô chi nhánh của các doanh nghiệp lớn.

Các tín hiệu tích cực trong việc mở rộng kinh doanh đến từ các mô hình quán nhỏ do ảnh hưởng mạnh mẽ từ các sản phẩm ẩm thực mang tính "trend”. Đồng thời, một số tay chơi mới, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, đã nhân cơ hội để mở rộng kinh doanh với các mặt bằng kinh doanh đắc địa tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2023, cà phê muối chiếm vị trí số 1 trong các xu hướng ẩm thực mới tại Việt Nam với gần 35% người lựa chọn. Đứng thứ hai là trà mãng cầu với 19,5% thực khách lựa chọn, tiếp đến lần lượt là trà ô long đậm vị, gỏi gà măng cụt, bánh đồng xu, trà chanh giã tay và trà sữa nướng Vân Nam.

Báo cáo này nhận xét gây nhiều tiếc nuối nhất trong các trào lưu ẩm thực đường phố Việt 2023 là bánh đồng xu. Để mở bán món ăn này chủ đầu tư bỏ ra số tiền không nhỏ để đầu tư thiết bị sản xuất (4-6 triệu/máy làm bánh) và nhập nguyên liệu đắt, như phô mai Mozzarella. Tuy nhiên, trào lưu lại không kéo dài lâu.

w banhdongxu 35k 26 1 32.jpg
Bánh đồng xu từng "làm mưa làm gió" cuối năm 2023. Ảnh: Kim Ngân

Khó khăn về kinh tế được chỉ ra không làm ảnh hưởng thói quen "đi cafe" của người Việt. 42,6% người khảo sát cho biết đi cà phê 1-2 lần một tháng, 30,4% đi với tần suất 1-2 lần một tuần, tăng khoảng 10% so với năm 2022. Mức chi tiêu phổ biến nhất cho mỗi lần đi cà phê là 41.000-70.000 đồng. Những cặp đôi đang hẹn hò tích cực đi cà phê hơn những người có gia đình, với tần suất nhiều gấp 4 lần.

Năm 2023 chứng kiến người Việt chịu chi nhiều hơn cho bữa trưa với gần 50% người được hỏi chi 31.000-50.000 đồng để ăn uống; tăng 5% so với năm 2022. Đối với mức chi tiêu 51.000 - 70.000 đồng, tỷ lệ người Việt lựa chọn có thay đổi nhẹ, tăng gần 2% so với năm 2022. Khoảng chi tiêu từ 70.000 đồng có mức tăng lớn, số lượng người Việt lựa chọn tăng gần gấp 2 so với năm trước. Số thực khách chi cho bữa tối hơn 100.000 đồng cũng tăng gần 4 lần so với 2022.

Người Việt cũng đang có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn với hơn 17% thực khách được hỏi ăn hàng mỗi ngày. Gần 30% ăn ngoài 3-4 lần một tuần trong khi năm 2022 con số là gần 18%.

cà phê .jpg
Khó khăn về kinh tế được chỉ ra không làm ảnh hưởng thói quen "đi cafe" của người Việt. Ảnh: Anh Nguyễn

Theo báo cáo này, TikTok đang vươn lên trở thành kênh đánh giá ẩm thực được yêu thích nhất Việt Nam. Các nền tảng xếp sau là Facebook, YouTube và Instagram.

Cũng theo báo cáo, ngành du lịch đang gián tiếp đẩy mạnh doanh thu dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam, với tỉ lệ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023.

"Tôi đang nhìn thấy rất rõ sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch quốc tế. Năm 2023 chứng kiến 3 nhóm khách du lịch lớn nhất là Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Nhóm khách này đang mạnh tay chi tiêu cho các dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam. Khách du lịch là những người khá kỹ tính, họ dành nhiều thời gian để xem thông tin trên các nền tảng ẩm thực lớn quốc tế, như Tripadvisors, Michelin Guide,... hay thậm chí là sử dụng cả Google Maps để xem đánh giá từ cộng đồng, trước khi quyết định trải nghiệm", ông Nguyễn Thái Bình, Chuyên gia vận hành F&B nhận định.