Theo nhiều video được đăng tải trên mạng và các phương tiện truyền thông Mỹ, hàng chục người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Hội trường Hamilton trong khuôn viên trường Đại học Columbia ở Manhattan, New York vào sáng sớm 30/4 (giờ địa phương). Sau đó, họ bắt đầu đập vỡ các cửa sổ và đột nhập vào tòa nhà cao 8 tầng.

Nguồn: RT

Theo đài RT, đám đông biểu tình đã dựng rào chắn các lối vào hội trường, đồng thời treo cờ Palestine ở một trong các cửa sổ tòa nhà cùng biểu ngữ đổi tên nơi này thành “Hội trường Hind” theo tên của Hind Rajab, một cậu bé 6 tuổi người Palestine thiệt mạng vì chiến dịch quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas của Israel ở Gaza cách đây 3 tháng.

Nguồn: RT

Một số người biểu tình về sau đứng dàn hàng bên ngoài tòa nhà và hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Palestine. Họ cũng dựng trại bên ngoài tòa nhà.

Ban lãnh đạo Đại học Columbia xác nhận việc Hội trường Hamilton đã bị chiếm giữ và gửi thư điện tử cảnh báo các sinh viên tránh xa khuôn viên trường. Nhà trường cũng đe dọa sẽ đuổi học những sinh viên tham gia vào sự cố.

Đài CNN đưa tin, sau khi nhận được yêu cầu trợ giúp từ ban lãnh đạo trường, Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã điều động hàng trăm nhân viên tiến vào khuôn viên Đại học Columbia đêm 30/4 nhằm giải tán đám đông biểu tình.

Một quan chức hành pháp địa phương ước tính, số lượng người biểu tình trong khuôn viên trường có lúc tăng, lúc giảm tùy thuộc vào những gì đang diễn ra trong ngày và dao động trong khoảng 250 - 400 người. Ít nhất một nửa trong số họ không có mối liên hệ nào với nhà trường.

Các hình ảnh được phát trực tiếp trên truyền hình cho thấy khoảng 50 cảnh sát đang trèo vào bên trong Hội trường Hamilton qua cửa sổ tầng 2. Hầu hết những cảnh sát này đều đội mũ bảo vệ và một số mang theo kìm cắt bu-lông hạng nặng cũng như còng tay.

bieu tinh columbia 1.jpg
Ảnh: CNN

Hàng chục người biểu tình đã bị lực lượng hành pháp bắt giữ ngay trong đêm. Họ bị trói tay và áp giải lên các xe buýt đưa đi.

Trong lá thư gửi NYPD, Hiệu trưởng Đại học Columbia Minouche Shafik đã yêu cầu cảnh sát duy trì sự hiện diện trong khuôn viên trường ít nhất là đến ngày 17/5 "để duy trì trật tự và đảm bảo các khu trại biểu tình không được dựng lại”.

"Sự gián đoạn trong khuôn viên trường đã tạo ra mối đe dọa đối với nhiều sinh viên và giảng viên Do Thái của chúng tôi, đồng thời gây ồn ào, mất tập trung, cản trở việc dạy và học cũng như công tác chuẩn bị cho thi cuối kỳ”, trích tuyên bố của nhà trường.