Theo Al Jazeera, sau khi quân đội Israel bao vây Dải Gaza và cắt nguồn cung cấp nước tại đây, anh Jameel đã hình thành một thói quen mới. Người đàn ông 34 tuổi thức dậy trước khi Mặt trời mọc, làm việc nhà rồi bắt đầu cùng chú lừa Almond đi phân phát nước cho người dân ở Dải Gaza.

"Tôi và Almond đã thỏa thuận với nhau, nếu nó chịu dậy sớm và giúp tôi đi phát nước cho người dân trong vùng, tôi sẽ tăng khẩu phần ăn cho nó. Almond đã làm đúng theo giao kèo", anh Jameel nói.

Gia đình của anh Jameel có một cái giếng riêng để sử dụng, và người đàn ông này tin rằng mình có đủ nước để giúp những người hàng xóm không phải chịu đựng cơn khát.

Hàng ngày, sau khi lấy đủ nước để gia đình sinh hoạt, Jameel sẽ đổ đầy nước vào hai bồn chứa lớn và cùng chú lừa đi quanh khu phố. Bất kỳ ai có nhu cầu đều có thể mang thùng và túi tới để lấy nước.

2023 10 14t160849z 2014141681 rc2gs3apg9sj rtrmadp 3 israel palestinians 1697524472.jpg
Những chiếc xe lừa phân phát nước tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trước khi bắt đầu đi phát nước, Jameel kiếm sống bằng việc bán rau. Dù cuộc sống không mấy dư dả, nhưng người đàn ông 34 tuổi vẫn quyết định phân phát nước mà không lấy tiền.

"Chúng tôi không biết phải làm sao nếu không có cậu ấy. Các cơ quan viện trợ ở rất xa và đông đúc, nước cũng không đủ sạch", một người hàng xóm của Jameel chia sẻ.

Những người dân trong khu phố của Jameel cho biết, họ có thể sống thiếu điện và internet, nhưng không thể sống thiếu nước.

whatsapp image 2023 10 16 at 51325 pm 1697466590.jpg
Người dân ở Dải Gaza lấy nước sau khi nguồn cung bị cắt. Ảnh: Reuters

Khi được phóng viên của Al Jazeera hỏi về việc phân phát nước miễn phí, Jameel nói rằng anh muốn giúp đỡ những người xung quanh. Người đàn ông này thậm chí muốn tới những khu vực xa hơn, nhưng chú lừa Almond không thể đi qua những con đường bị hư hại vì không kích.

"Cha con cho rằng ông ấy có nghĩa vụ phải giúp đỡ bất cứ ai, kể cả người lạ. Ông ấy vui vẻ và tự hào khi mọi người có thể đi ngủ mà không bị cơn khát hành hạ. Các cuộc không kích vẫn đang xảy ra, nhưng ông ấy sẽ không dừng việc phát nước. Mọi người yêu quý cha và gia đình con, đó là điều quan trọng nhất", cậu con trai nhỏ nhất của Jameel nói.

Ngoài nước sạch, Jameel thỉnh thoảng cũng phân phát một số loại rau củ như chanh và khoai tây từ khu vườn nhà mình cho mọi người. Để đáp lại tấm lòng của người đàn ông 34 tuổi, những người hàng xóm thường bắt anh nhận đồ ăn như lời cảm ơn.

"Tôi không theo dõi chính trị, tôi không biết bao giờ cuộc xung đột chấm dứt. Nhưng miễn là mọi người còn cần tới, tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ nhiều người nhất có thể", Jameel chia sẻ.