Theo Guardian, trong ngày 19/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo về việc trở lại Trung Đông sau khi kết thúc chuyến thăm Philippines. Một trong những mục tiêu chính của chuyến đi là đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas.

"Chuyến đi tới Ảrập Xêút và Ai Cập có rất nhiều mục đích. Tất nhiên là bao gồm việc thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Chúng tôi thảo luận vấn đề này mỗi ngày, và đang làm mọi thứ có thể. Chúng tôi hướng tới việc thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài trong khu vực", ông Blinken nói.

reuters 91cd7029f5.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, thỏa thuận mới sẽ "tăng cường các nỗ lực viện trợ nhân đạo cho Gaza, đồng thời đảm bảo cuộc tấn công ngày 7/10 không bao giờ lặp lại". Trong chuyến đi sắp tới, ông Blinken cũng sẽ thảo luận với các đối tác về biện pháp chấm dứt các đợt tập kích của Houthi với tàu thuyền trên Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Đặc phái viên Trung Quốc gặp thủ lĩnh chính trị của Hamas

Đài CNN ngày 19/3 tiết lộ, đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Khắc Kiện mới đây đã có cuộc gặp với thủ lĩnh phái chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Qatar. Trong cuộc gặp, quan chức hai bên đã trao đổi quan điểm về cuộc xung đột ở Dải Gaza và một số vấn đề khác. 

"Ông Haniyeh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza, đồng thời tiến tới việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập", phía Hamas cho biết.

d4f123dc.jpg
Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Khắc Kiện và thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Văn phòng truyền thông Hamas

Về phía Trung Quốc, ông Vương nói rằng Bắc Kinh coi Hamas là một phần của cơ cấu quốc gia Palestine.

Tuần trước, ông Vương đã có cuộc hội đàm với các quan chức ngoại giao cấp cao của Israel. Trong cuộc gặp, đặc phái viên Trung Quốc nhấn mạnh việc "bảo vệ dân thường và đảm bảo hàng viện trợ là ưu tiên hàng đầu". Ngoài ra, ông Vương cũng kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn, tạo tiền đề để đàm phán cho giải pháp hai nhà nước ở Dải Gaza.

Ông Vương là nhà ngoại giao cấp cao đầu tiên được Trung Quốc gửi tới Trung Đông kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra.