Lương Hoàng Tính chưa tròn 5 tuổi, nhỏ xíu nhưng kháu khỉnh, hoạt bát đến nỗi nếu mới gặp lần đầu, chẳng ai nghĩ đứa trẻ vui vẻ, tràn đầy năng lượng đó lại đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo.

Thế nhưng, có nhiều lúc đang chơi đùa, Tính chợt dừng lại, nhăn nhó quay sang cầu cứu: "Cha ơi, con đau bụng quá", "con đau bụng quá, cha ơi"... Nghe con gọi, anh Lương Văn Minh (SN 1980) mắt đỏ ửng, khẽ bế con lên vỗ về.

Tuổi thơ của Tính gắn với những mũi kim, lọ thuốc hóa chất và những ngày rong ruổi nơi bệnh viện.

Tính phát bệnh vào đầu năm 2022, sau nhiều ngày đau bụng, không ăn uống được gì. Vợ chồng anh Minh cứ nghĩ con trai chỉ bị rối loạn tiêu hóa, chẳng ngờ sau một lần đi khám, con phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên vì nghi ngờ có khối u trong bụng.

“Lúc nghe bác sĩ thông báo con bị ung thư gan, chúng tôi cứ hi vọng là nhầm. Con mới hơn 3 tuổi, còn nhỏ quá, sao lại mắc căn bệnh người lớn đó được", anh Minh đau khổ. Đến nay, anh đã đồng hành cùng con gần 1,5 năm ở Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, dù chấp nhận sự thật nhưng lại vẫn chẳng thể kìm lòng trước nỗi đau của con trai.

Thời gian đầu phát bệnh, bụng của Tính phình to. Trong cơn đau quằn quại, con chỉ biết khóc và gọi cha mẹ cứu giúp, đáng tiếc chẳng ai có thể thay con chịu đựng. Vợ chồng anh Minh vốn không học hành nhiều, mải bươn chải kiếm ăn. Đến khi con ngã bệnh, đau đớn và sốt triền miên, họ cũng chỉ bất lực cầu cứu bác sĩ.

Những khi quá đau đớn, đứa trẻ vốn hoạt bát mới trở nên trầm lặng.

Tính từng được về nhà điều trị duy trì nhưng không lâu. Đúng dịp Tết năm nay, bệnh của con tái phát, tiếp tục quay lại "làm bạn" với những mũi kim đau nhói, những toa hoá chất bỏng rát đến lả người.

Không có phương án nào khác, bác sĩ nói trị cho con tới đâu hay tới đó thôi”, người cha nghẹn giọng.

Anh càng đau lòng hơn bởi sau quãng thời gian dài chữa bệnh cho con, gia đình đã hoàn toàn cạn kiệt tiền bạc, càng không có cách nào chạy vạy. Họ tìm đến các nhóm từ thiện trên mạng xã hội cầu cạnh nhưng cũng chỉ được chút ít.

Vợ chồng anh Minh lấy nhau đã mười mấy năm, vẫn chưa có được mái nhà để an cư, cũng không có đất canh tác. Trước khi Tính phát bệnh, họ thuê một mảnh đất trồng hoa màu, dựng túp lều nhỏ ngay trên ấy để vừa ở, vừa trông coi. Chưa kịp thu lại tiền vốn bỏ ra, con trai đã phát bệnh nặng, họ dắt díu nhau về nương nhờ nhà ngoại, chen chúc cùng cha mẹ và các anh chị em trong căn nhà nhỏ.

Bé Tính rất thích được mẹ chăm sóc, nhưng bệnh tật của con kéo dài, cha mẹ con phải chia nhau lo liệu.

Để tiết kiệm tiền, mỗi lần lên bệnh viện, một mình anh Minh ẵm con đi, chị Dương Thị Hồng Nga ở quê đi làm mướn. Thu nhập chẳng thấm tháp là bao so với chi phí điều trị cho con trai, nhưng họ quyết không từ bỏ.

Ông Bùi Thanh Lâm, Trưởng ấp Thành Tấn (xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) xác nhận, vợ chồng anh Minh hiện đang ở nhờ nhà cha mẹ vợ ở ấp Thành Tấn. Hai vợ chồng vốn chịu khó làm lụng nhưng con trai mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị lâu dài, rất tốn kém. Đầu năm nay, địa phương đã xét duyệt cho Tính được hưởng bảo trợ xã hội hằng tháng, nhưng cũng không được là bao.

Mấy tháng nay, vợ chồng anh Minh phải chạy lần cho từng đợt thuốc của con trai. Nhìn bé Tính được vô thuốc, sức khỏe ổn định hơn, vô tư vui đùa, họ vừa mừng, lại vừa lo phải làm thế nào để có tiền cho đợt thuốc tới, khi mà các 'cửa' vay mượn đã chẳng còn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Lương Văn Minh hoặc chị Dương Thị Hồng Nga;

Địa chỉ: Ấp Thành Tấn, xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp; Điện thoại: 0931097942.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.124 (Bé Lương Hoàng Tính)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.