Bộ Công Thương cho biết, giá trị của ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác tại Việt Nam hiện đạt trên 1 tỷ USD/năm; với tỷ lệ tăng trưởng 18%/năm, ngành này đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm 8,5% khuôn ép, còn lại là khuôn dập. Do đó, nhu cầu về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện... để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn, giúp doanh nghiệp nội địa tăng năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Các dự án hợp tác đào tạo là chương trình thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển ngành công nghiệp khuôn mẫu Việt Nam.

Điển hình trong năm 2023, Tập đoàn Samsung Hàn Quốc phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC) – Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương, tổ chức thành công khóa III – Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu tại Hàn Quốc, thuộc Dự án hợp tác “Hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo năm 2023”.

Khóa đào tạo được tổ chức trong 4 tuần (23/10-17/11/2023), mang đến cơ hội học tập và thực hành sản xuất khuôn cho 25 học viên đã xuất sắc hoàn thành khóa đào tạo 10 tuần tại Việt Nam.

W-cty-cao-su-175.jpg
Ngành CNHT Việt Nam cần công nghệ khuôn mẫu chất lượng cao (ảnh: Băng Dương)

Ông Choi Yoo Joong – Tổng giám đốc Trung tâm đào tạo Đồng Thịnh Vượng, Samsung Hàn Quốc chia sẻ: “Việc hoàn thành chương trình đào tạo là sự khép lại chặng đường đào tạo nhưng mang ý nghĩa là bước khởi đầu cho hành trình trở thành một chuyên gia khuôn mẫu. Để được công nhận là chuyên gia, chúng ta cần phải nghiên cứu, nỗ lực và phát triển bản thân không ngừng nghỉ trong lĩnh vực chuyên ngành có sự thay đổi và phát triển nhanh chóng này. Đây là thực tế không có ngoại lệ cho bất cứ chuyên gia nào đang có hiện diện tại lễ bế giảng ngày hôm nay.”

Ông Choi Yoo Joong – Tổng giám đốc Trung tâm đào tạo Đồng Thịnh Vượng – Samsung Hàn Quốc hy vọng các học viên sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp khuôn mẫu của Việt Nam

Ông Choi hy vọng các học viên hoàn thành chương trình đào tạo lần này, bằng sự nỗ lực và nhiệt huyết của mình, sẽ ngày càng phát triển và được công nhận là những chuyên gia trong lĩnh vực mà bản thân đang theo đuổi, và đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp khuôn mẫu của Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện tổng kết khóa học, ông Phạm Khắc Tuyên – Tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc chia sẻ: Với 04 tuần đào tạo thực hành sản xuất các loại khuôn mẫu tại Trung tâm đào tạo khuôn mẫu Hàn Quốc, áp dụng những kiến thức lý thuyết và thực hành mà các học viên đã được đào tạo 10 tuần tại Việt Nam, các học viên tham gia đã hoàn thành xuất sắc các nội dung đề ra và tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài những buổi thực hành sản xuất khuôn, các học viên đã được đi BM (Benchmarking) tại các doanh nghiệp trên đất nước Hàn Quốc để nắm bắt và học hỏi những công nghệ mới, tiên tiến và hiện đại. Do đó, ông hy vọng rằng các học viên hoàn thành chương trình đào tạo lần này sẽ trau dồi thêm kinh nghiệm để ngày càng phát triển và trở thành những chuyên gia khuôn mẫu hàng đầu Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển ngành sản xuất khuôn mẫu  nước nhà ngày càng vững mạnh.

Để nâng cao năng lực chế tạo và làm chủ công nghệ khuôn mẫu cho các doanh nghiệp Việt Nam, Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương đã phối hợp với phía Samsung triển khai các khóa đào tạo nhằm nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo.

Được bắt đầu triển khai từ năm 2020, tính đến tháng 11 năm 2023, Chương trình đã đào tạo cho 160 học viên tại Việt Nam và 73 học viên tại Trung tâm đào tạo khuôn mẫu Hàn Quốc. Đây là nội dung nằm trong dự án hợp tác kéo dài 4 năm (2020-2023) giữa Bộ Công Thương và Samsung nhằm đào tạo 200 kỹ thuật viên về lĩnh vực khuôn mẫu góp phần nâng cao năng lực sản xuất và khả năng tự chủ về khuôn mẫu cho các ngành sản xuất cơ bản của Việt Nam.

Băng Dương