NTM gắn với đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Với mục tiêu cải thiện số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến, đồng thời, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại theo chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Diễn Châu đã chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đến với người dân, doanh nghiệp.

Để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã Diễn Xuân đã cung ứng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình với 88 thủ tục hành chính (TTHC). Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận gần 3000 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trên cổng dịch vụ công trực tuyến trên 700 hồ sơ. Để công việc được thông suốt, Diễn Xuân đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị tại bộ phận một cửa, phân công 1 cán bộ chuyên trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Còn tại xã Diễn Cát, để việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao, xã đã tăng cường tuyên truyền với nhiều hình, nhằm mang đến những thông tin bổ ích, cần thiết, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, xã còn phân công các công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tra cứu kết quả giải quyết TTHC bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính.

Tính đến nay, 61% hồ sơ tại xã Diễn Cát được nộp trên môi trường điện tử. Với mục tiêu phấn đấu tiến tới 100% hồ sơ nộp trực tuyến, xã tiếp tục tuyên truyền vận động trên hệ thống truyền thanh của xã tới tất cả người dân trong xã thực hiện tốt việc lập tài khoản định danh điện tử.

Hiện nay, tại Bộ phận một cửa huyện và xã được trang bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, kết nối với dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và huyện, hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của cá nhân, tổ chức. 

Hiện nay, huyện Diễn Châu đã có 373 thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, Diễn Châu đã tiếp nhận trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh là 17.808 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến là 9.607 hồ sơ. Số hồ sơ TTHC do các phòng chuyên môn UBND huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp nhận và xử lý là 73.875 hồ sơ. 

Bà Hoàng Thị Xuyên, Trưởng phòng Tư pháp huyện Diễn Châu, cho biết, thời gian qua, hoạt động dịch vụ công trực tuyến của huyện đạt được nhiều kết quả cao, đứng trong tốp đầu của tỉnh Nghệ An. Trong đó, phải kể đến việc triển khai chiến dịch đăng ký hộ tịch lưu động từ cuối năm 2022, nhờ đó đến nay, tỷ lệ dịch vụ công hiện nay của huyện đạt khoảng trên 80% tỷ lệ trực tuyến, cao hơn so với chỉ tiêu của tỉnh giao.

cchc-nghe-an-anh-minh-hoa-1.jpg
Nhằm khuyến khích người dân trong tỉnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, từ ngày 7/11/2023, người dân Nghệ An khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến với 9 nhóm thủ tục hành chính sẽ được giảm 40% phí, lệ phí so với khi đi làm trực tiếp tại trụ sở. (Ảnh: Hải Yến)

Khuyến khích người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến

 Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn, tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp; đồng thời tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, trong thời gian từ ngày 15/10 đến ngày 14/11/2023, Trung tâm đã tiếp nhận 36.215 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết 30.805 hồ sơ, số hồ sơ kỳ trước chuyển sang 6.411 hồ sơ. Trong số 30.805 hồ sơ đã được giải quyết có 30.454 hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn (đạt tỷ lệ 98.86%), hồ sơ giải quyết quá hạn 351 hồ sơ (đạt tỷ lệ 1.14%); hồ sơ đang giải quyết 4.911 hồ sơ, trong đó, trong thời hạn giải quyết là 4.569 hồ sơ, quá hạn 342 hồ sơ. Hồ sơ trả lại hoặc người dân, doanh nghiệp xin rút 269 hồ sơ; hồ sơ chờ bổ sung 230 hồ sơ.

Số hồ sơ được tiếp nhận trong kỳ qua dịch vụ công trực tuyến là 17.623 hồ sơ, đạt tỷ lệ 59,12%. Số lượt sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là 14.221 lượt bao gồm dịch vụ nộp và trả kết quả tại nhà…

Còn theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, tính đến ngày 15/11/2023, Sở đã chủ trì phối hợp với các Sở, ngành tham mưu cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 83 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 12.402,2 tỷ đồng (chiếm 79,8% về số lượng dự án và 31,3% về tổng vốn đầu tư); điều chỉnh 102 lượt dự án, trong đó điều chỉnh vốn đầu tư 27 lượt dự án, tăng 358,1 tỷ đồng. 

Trong tháng 12/2023, các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tiếp tục khẩn trương rà soát, đánh giá và kiến nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục thực hiện. Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các cấp.

Tiếp tục tập trung rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Đồng thời sẽ thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm 100% TTHC được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời và 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Nhằm khuyến khích người dân trong tỉnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, mới đây, HĐND tỉnh Nghệ An đã ra Nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo đó, từ ngày 7/11/2023, người dân Nghệ An nếu thực hiện dịch vụ công trực tuyến với 9 nhóm thủ tục hành chính sẽ được giảm 40% phí, lệ phí so với khi đi làm trực tiếp tại trụ sở.

9 nhóm TTHC công trực tuyến được giảm gồm: Phí thẩm định đề án, báo cáo thăm dò, đánh giá trữ lượng, khai thác, sử dụng nước dưới đất; phí thẩm định hồ sơ, điều kiện hành nghề khoan nước dưới đất; phí thẩm định đề án khai thác, sử dụng nước mặt, nước biển; phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, phí đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh; phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai, lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Nghệ An; phí bình tuyển, công nhận cây mẹ, vườn cây đầu dòng, rừng giống trên địa bàn tỉnh Nghệ An; lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An; phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phí thẩm định cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép môi trường, phí thẩm định phương án cải tạo, phục hồi môi trường trên địa bàn tỉnh; lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An; lệ phí hộ tịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 Trúc Lâm