Trường hợp nam bệnh nhân này được bác sĩ Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Da liễu Trung ương, khám và tư vấn.  

"Bệnh nhân đến khám trong tình trạng tiểu buốt, có mủ màu vàng, phù nề ở đầu dương vật", bác sĩ Phương nói sáng 25/10. Nam thiếu niên kể, vài tuần trước, người anh họ 25 tuổi dẫn đi để biết "mùi đời" nhưng không dùng biện pháp bảo hộ.

Sau hơn 2 tuần, thấy "vùng kín" xuất hiện triệu chứng bất thường, nam sinh liền báo với người anh đưa đi khám, phát hiện có vi khuẩn lậu.

"Chúng tôi tư vấn người anh họ cũng nên làm xét nghiệm, kết quả 2 anh em đều cùng mắc một bệnh, do quan hệ tình dục không an toàn", bác sĩ Phương cho biết.

Phòng khám chuyên đề các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục của Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp vị thành niên, thanh niên, một số là học sinh chỉ mới 14, 15 tuổi đến khám. 

Mới đây, một nữ sinh học lớp 10 được người thân đưa đến khám sau khi có các đốm nhỏ màu trắng và một số cụm thịt lồi, gây ngứa ngáy ở vùng hậu môn. Bệnh nhân cho biết đã có bạn trai, cả hai quan hệ tình dục từ lâu. Tình trạng lạ "vùng kín" này xuất hiện 1 tháng nay nhưng cô bé cố chịu đựng. Người bạn trai cũng có biểu hiện tương tự nhưng chưa đi khám.

Bệnh nhân được chẩn đoán sùi mào gà. "Những bệnh lây truyền qua đường tình dục cần được khám và điều trị, chúng tôi tư vấn cho cô bé thuyết phục bạn trai tới viện. Sau dùng thuốc và xử lý các nốt sùi bằng kỹ thuật đốt điện, các triệu chứng của bệnh nhân đã hết", bác sĩ Phương cho biết.

W-bs-phuong-dalieu.jpg
Bác sĩ Phương kê phiếu chỉ định xét nghiệm phát hiện bệnh lây truyền qua đường tình dục cho bệnh nhân. Ảnh: D.Thu

Trước đó, các bác sĩ tại bệnh viện cũng từng tiếp nhận nam bệnh nhân là sinh viên năm 2 một trường đại học ở Hà Nội, đến viện khám vì khó chịu vùng kín, tiểu buốt và ra mủ. Anh từng tự mua thuốc uống không đỡ.

Bác sĩ chẩn đoán anh mắc bệnh lậu. Khi bác sĩ đề nghị anh đưa bạn tình đến kiểm tra, bệnh nhân thú nhận không đếm nổi số “đối tác” mình từng gần gũi. Ngoài bạn gái chính thức, anh còn có nhiều "đối tác" khác mới quen 1-2 tháng, hoặc do bạn bè rủ. 

Theo bác sĩ Phương, không ít thanh thiếu niên khi có dấu hiệu bất thường vùng sinh dục đã chủ động tìm hiểu các thông tin trên mạng rồi đến cơ sở y tế khám. Có trường hợp ngay sau "đêm vui" đã giật mình đi khám.

Lại có ca không xuất hiện dấu hiệu bất thường nào nhưng tự cho rằng sẽ có bệnh, hoặc tự chẩn đoán bằng cách đối chiếu dấu hiệu với thông tin trên mạng, nên vẫn đi khám. 

Tuy nhiên, không ít bệnh nhân khi có những dấu hiệu đau rát, mưng mủ... mới đi khám dẫn tới tình trạng viêm nhiễm, thậm chí bệnh chuyển giai đoạn nặng hơn, khiến việc điều trị khó khăn, dai dẳng.

Theo bác sĩ Phương, các bệnh lây truyền tình dục giới trẻ thường gặp hiện nay rất đa dạng như giang mai, lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, nấm Chlamydia, HPV,...

Đa số các bệnh này có thể khỏi nếu được điều trị đúng, kịp thời. Nếu không, bệnh có thể gây viêm nhiễm, vô sinh, lây truyền từ mẹ sang con...

Vị bác sĩ khuyến cáo mọi người nên thăm khám chuyên khoa ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ các bệnh lây qua đường tình dục như: vùng kín bị lở loét, chảy mủ, chảy máu, chảy dịch lạ, mọc mụn... Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi chưa điều trị khỏi những triệu chứng này. Đồng thời, động viên bạn tình cùng điều trị để tránh lây nhiễm chéo, "nhân rộng" bệnh hoặc tái phát.