Vợ chồng tôi đều là dân tỉnh lẻ, sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Sau 7 năm kết hôn, có với nhau 1 con trai và cố gắng "cày cuốc" chăm chỉ, chúng tôi tiết kiệm được khoản tiền 1,8 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của gia đình và vay thêm ngân hàng 600 triệu đồng, đầu năm, chúng tôi đã mua được căn nhà đầu tiên để “an cư lạc nghiệp”. 

Đó là một căn chung cư rộng gần 70m2 ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, có giá 2,8 tỷ đồng. Việc sửa sang, sắm sửa thêm nội thất tốn khoảng 200 triệu nữa. Như vậy, tổng tiền đầu tư cho căn nhà này vào khoảng 3 tỷ đồng.

Sau khi chuyển về sinh sống, vợ chồng tôi khá ưng ý với căn hộ hiện tại vì vị trí thuận tiện, gần chỗ làm của cả hai vợ chồng và tiện đưa đón con đi học. Chung cư cũng có cảnh quan đẹp và tiện ích khá ổn.

Thời gian gần đây, có khách hỏi mua căn hộ của gia đình tôi với giá 3,8 tỷ đồng khiến vợ chồng tôi rất băn khoăn, mỗi người mỗi ý. 

Tôi thì muốn bán để chốt lãi vì thu được khoản lời 800 triệu đồng trong chưa đến 1 năm quả thực là món lợi nhuận không nhỏ. 

W-dat-nha-may-di-doi-vietnamnet-1.jpg
Dù thị trường bất động sản ở giai đoạn trầm lắng nhưng giá chung cư vẫn tăng cao. (Ảnh: H.K)

Tôi bàn với chồng nếu bán đi, khoản tiền mặt thu về sẽ trả hết nợ ngân hàng, đồng thời vẫn còn dư ra hơn 3 tỷ. Cả gia đình sẽ tạm thời ở nhà thuê, sau đó tìm căn chung cư khác trong tầm giá này để mua. 

Tôi thấy mấy năm nay, ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn, ít các dự án ra hàng nên dẫn tới khan hiếm nguồn cung, giá chung cư tăng nhanh. Trong tương lai khó khăn sẽ được tháo gỡ dần, các dự án mới ra hàng, cơ hội còn rất nhiều. Hoặc giả dụ không mua chung cư mới thì vẫn còn phương án khác là mua chung cư cũ, sửa sang rồi bán lại để kiếm thêm lợi nhuận.

Tuy nhiên, chồng tôi lại phản đối, nói rằng tôi đang “đếm cua trong lỗ”, chỉ nhìn thấy lợi trước mắt mà chưa nhìn thấy về lâu dài. Theo phân tích của anh, chung cư nội đô đang khan hiếm, chỗ nào cũng tăng giá. Giờ bán căn hộ này đi, số tiền bán tưởng là cao nhưng mang tiền đó đi tìm mua chung cư khác thì cũng đều tăng giá cả rồi. Chưa chắc đã tìm được chung cư nào có vị trí thuận lợi và tiện ích ổn như chung cư hiện tại.

Chồng bảo tính toán của tôi chỉ hợp lý nếu chúng tôi có sẵn một căn hộ để ở rồi, nhà kia mua đầu tư, thấy có lời thì chốt lãi. Nhưng vợ chồng tôi mới chỉ có căn nhà đầu tiên và dự định ban đầu cũng là mua để ở chứ không phải để bán. Anh ấy ưu tiên ổn định cuộc sống, không muốn xáo trộn mọi thứ bởi việc mua đi bán lại, vừa bất tiện, vừa rủi ro. 

Hiện giờ, vợ chồng tôi vẫn bất đồng ý kiến, chưa tìm được tiếng nói chung. Rất mong mọi người có kinh nghiệm cho vợ chồng tôi lời khuyên. Liệu chúng tôi có nên bán nhà để chốt lời và tìm kiếm cơ hội mới, hay tiếp tục giữ lại căn hộ hiện tại để đảm bảo sự ổn định và thuận tiện trong cuộc sống? 

Trần Thúy (Hà Nội)

Độc giả chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất xin gửi về địa chỉ email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến TẠI ĐÂY