Hoa tươi là một thứ không thể thiếu trong các dịp đầu năm mới. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng dùng để trưng hay dâng lên ban thờ tổ tiên được. Chuyên gia phong thủy Trần Tuấn Thịnh (Hà Nội) cho biết một số loại hoa như ly, phù dung, đại... theo quan niệm dân gian thường mang lại sự chia ly, đổ vỡ, tán tài lộc và đen đủi. Vì vậy, không nên dùng những loại này trong ngày Tết, để tránh mang đến điềm xấu cho phong thủy nhà ở

Dưới đây là một số loại hoa nên kiêng kỵ trong ngày Tết, không trưng bày hoặc đặt lên ban thờ. Những thông tin mang tính chất tham khảo, không phải quy định bắt buộc.

Hoa phù dung 

Hoa phù dung là một loài hoa xinh đẹp mang vẻ đẹp kiêu sa nhưng lại rất mong manh. Hoa phù dung tuy đẹp nhưng cuộc đời chúng rất ngắn ngủi. Người xưa lại có câu: “hoa phù dung sớm nở tối tàn”, nhiều người quan niệm loại hoa này mang đến sự kém may mắn vì vậy không nên dùng loại hoa này trong những ngày đầu năm mới. 

Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt có màu sắc tươi, bông hoa năm cánh nở to và đẹp nhưng người ta sẽ không sử dụng để đặt trên ban thờ, những nơi uy nghiêm trong dịp Tết . Vì tên gọi của chúng không thích hợp ở nơi cần sự tôn nghiêm, trang trọng.

Hoa nhài

Hoa nhài tuy có màu trắng tinh khôi, hương thơm quyến rũ nhưng lại không nên trưng trên bàn thờ vào dịp lễ Tết vì nó biểu trưng cho tình yêu trai gái, thiếu đi sự trang nghiêm và đứng đắn cần thiết. Vì vậy, bạn không nên chọn hoa nhài để trưng trên bàn thờ gia tiên hoặc trưng trong nhà mỗi dịp đầu năm xuân về.

Cúc vạn thọ

Nếu hoa cúc vàng là tượng trưng cho tài lộc và phúc khí thì ngược lại, cúc vạn thọ là điều tối kỵ bởi mùi hôi, nồng và hay dùng trong các đám ma. Vì vậy, gia chủ không nên bày trong nhà vào dịp đầu năm, thay vào đó mọi người nên bày những loại hoa có hương dịu nhẹ thể hiện lòng thành kính với gia tiên. 

Hoa đại (sứ, chămpa)

Hoa đại là hoa thơm, màu đẹp tuy nhiên theo quan niệm của người xưa thì đây cũng là loài hoa không nên để trong nhà ngày Tết, vì theo quan niệm, cây hoa này cũng là nơi trú ngụ của khá nhiều hồn ma, xua đuổi tài lộc. Vào dịp Tết Quý Mão này, bạn có thể tìm các loại hoa khác như hồng môn, hoa hồng, hoa chuỗi ngọc trưng bày trong nhà. 

Hoa ly

Hoa ly là một loại hoa có vẻ quyến rũ, màu sắc hoa rất rực rỡ, kiêu sa. Tuy nhiên theo quan niệm phong thủy thì không nên dâng hoa ly lên bàn thờ hay trưng trong nhà dịp Tết nguyên đán. Vì trong tiếng Việt, ly gắn với sự chia ly, tan vỡ. 

Quỳnh Nga