Nguồn gốc hoa lan cẩm cù

Hoa lan cẩm cù hay còn gọi là hoa lan anh đào, là một giống cây cảnh thuộc vào họ thiên lý. Loài hoa có nguồn gốc từ một số vùng tại Đông Nam Á và ở Úc, sau này được du nhập đến các nước Đông Nam Á, châu Đại Dương và miền nam Trung Quốc.

Hoa lan cẩm cù có 500 loại khác nhau.

Các loại hoa lan cẩm cù

Tại Việt Nam, loài hoa này có đến 40 loài trải dài từ Nam ra Bắc nhưng chủ yếu phổ biến nhất tại miền Trung. Còn trên thế giới, ước tính có khoảng 500 loại khác nhau nên khi phân loại mọi người có thể dựa vào các tiêu chí sau:

Tên tiếng Anh: phân loại theo tên riêng của chúng, chủ yếu được kết hợp từ Hoya + tên riêng. Ví dụ: Hoya Kerrii, Hoya carmelae, Hoya Pandurata…, trong đó Hoya là dấu hiệu phân biệt hoa đó thuộc dòng lan cẩm cù.

Màu hoa: dựa vào màu sắc riêng của từng loại hoa để phân loại.

Hình dáng hoa: Tùy theo hình dáng của của cánh hoa như hình cầu, hình chén,... mà đưa ra phân loại riêng.

Hình dáng lá: Tương tự như hình dáng của cánh hoa, mọi người có thể dựa trên hình dáng lá như lá dài, ngắn,... để đưa ra phân loại riêng.

Hoa lan cẩm cù khi nở, khoe sắc rực rỡ. 

Ý nghĩa phong thủy của hoa lan cẩm cù

Không chỉ có công dụng trong đời sống, loài cây trồng này còn mang trong mình một ý nghĩa rất tích cực trong phong thủy. Theo đó hoa lan cẩm cù là đại diện cho sự may mắn, chuyên thu hút thịnh vượng đến gia chủ. Những dịp năm mới ở các nước châu Á, các gia đình thường chọn hoa lan cẩm cù màu đỏ, hồng để trưng trong nhà, với ý nghĩa hút tài lộc cho năm mới và xua đuổi tà khí của năm cũ. 

Bên cạnh đó loài cây phong thủy này cũng có ý nghĩa như một thông điệp của sự yêu thương. 

Công dụng hoa lan cẩm cù

Theo kinh nghiệm dân gian, hoa lan cẩm cù được sử dụng như một loại thuốc chuyên chữa các bệnh viêm phổi nhẹ, viêm phế quản, viêm kết mạc… Vì trong thân và lá cây có chứa một lượng sterol glucoside nhỏ khoảng từ 0.76% - 0.832%. Tuy nhiên, nếu không biết về Đông y hay thuốc Nam, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

Lan cẩm cù có thể dùng làm dược phẩm. 

Cách trồng lan cẩm cù

Lựa chọn nhân giống: Hiện tại khi trồng hoa lan cẩm cù các bạn có thể lựa chọn 2 phương pháp nhân giống chính như sau:

-Hạt giống: Khi chọn sử dụng hạt giống bạn nên lựa chọn các trái chín già và tách chúng làm đôi để bảo quản, gieo trồng.

-Lá, cành, thân cây: Khi bạn chọn cách này chỉ cần sử dụng lá, cành hoặc thân cây giâm xuống đất. Nếu chọn cách này bạn nên sử dụng thêm các loại thuốc hỗ trợ việc phát triển rễ cây.

Khi đã chọn được phương pháp nhân giống, bạn nên gieo trồng ở nơi đất có độ tơi xốp cao cũng như giàu chất dinh dưỡng.

Lan cẩm cù tương dối dễ trồng. 

Về cách chăm sóc cây: Hoa lan cẩm cù là loại cây ưa ẩm cao và có khả năng chịu hạn tốt nên cần tưới cây ít nhất 1 lần/tuần. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến các lỗ thoát nước cho cây, tránh tình trạng ngập, úng.

Vì đây là một loài cây không cần thiết phải bón phân quá nhiều do đó thích hợp nhất bạn nên bón phân cho cây khoảng 1 - 2 lần/tháng, để tránh làm chết cây hoặc cây bị ức chế không thể ra hoa.

Một điểm mạnh khi trồng hoa lan cẩm cù đó là hoa này rất ít khi bị các loại sâu bệnh tấn công. Do đó các bạn chỉ cần sử dụng các loại thuốc phòng trừ rệp khi cây có dấu hiệu bị nhiễm rệp.

Lưu ý về ánh sáng

Một lưu ý cực quan trọng trong việc trồng và chăm sóc hoa lan cẩm cù đó chính là lựa chọn môi trường ánh sáng cho cây. Vì đây là giống cây ưa thích ánh sáng tán xạ nên các bạn nên lựa chọn trồng tại nơi có ánh sáng vừa đủ hoặc làm lưới che cho cây, hoặc có thể đặt trong nhà, nơi có ánh sáng không quá chói. 

Mua hoa lan cẩm cù ở đâu?

Bạn có thể tham khảo mua hoa lan cẩm cù hoặc cây hoa tại các cửa hàng bán hoa trực tuyến hoặc đến nhà vườn, shop bán hoa tươi. Giá thành cây hoa lan cẩm cù dao động từ 100 - 300 nghìn đồng. Nếu mua cành dao động từ 60 - 100 nghìn/cành.

Quỳnh Nga