Nhiều trẻ tái mắc sốt xuất huyết 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội, tiếp nhận 120 trẻ mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị. Trong đó, hơn 50 bệnh nhi nhập viện có dấu hiệu cảnh báo. Nhiều trẻ trong số này tái mắc bệnh.

Bé trai V.H (8 tuổi, ở Hà Nội) được xem là một trong những trẻ mắc sốt xuất huyết có diễn biến nặng nhất. Bé từng bị sốt xuất huyết cách đây 4 năm. Ngày 16/7, trẻ sốt cao 39-40 độ C, không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt, đau mỏi người, nôn, đau bụng, đau đầu, ăn uống kém, được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám.

Thời điểm nhập viện, trẻ sốt cao liên tục, có chấm sốt xuất huyết vùng mặt, nhưng sau đó xuất hiện mạch nhanh, khó bắt, huyết áp tụt, tiểu cầu giảm, men gan tăng… Sau 10 ngày điều trị, toàn trạng trẻ ổn định, tỉnh táo, được ra viện.

Còn bệnh nhi T.P (11 tuổi, ở Hà Nội) cũng nhập viện vì sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, trước đó trẻ cũng đã từng bị sốt xuất huyết. Trẻ nhập viện ngày thứ 5 của bệnh với các biểu hiện: đau bụng, sốt từng cơn, kèm nôn nhiều lần, ăn uống kém đã điều trị tại bệnh viện gần nhà nhưng không đỡ.

Một bệnh nhi bị sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Việt Thao

Mỗi người có thể mắc sốt xuất huyết tối đa 4 lần

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 7, Hà Nội ghi nhận gần 2.000 ca sốt xuất huyết, tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm 2022, chưa có ca tử vong. Mỗi tuần, Hà Nội ghi nhận từ 300-400 ca mắc mới. Các quận, huyện hiện nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết là Thạch Thất, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Phú Xuyên, Thường Tín... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội dự báo số ca có xu hướng tăng trong thời gian tới. 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương, cũng cho biết dịch ở miền Bắc có dấu hiệu tăng, cao hơn 60% cùng kỳ năm ngoái. Theo vị chuyên gia, một trong những yếu tố tác động lớn nhất đến tình trạng trên là thời tiết.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại siêu vi trùng có tên là Dengue gây ra. Đây là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt.

Virus gây bệnh sốt xuất huyết Dengue có 4 loại tương ứng với 4 tuýp huyết thanh là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Vì thế, mỗi người có thể mắc bệnh tới 4 lần.

Nguy hiểm nhất là ngày 3-7 từ khi có dấu hiệu 

Sau giai đoạn sốt, trẻ bước vào giai đoạn nguy hiểm của bệnh, thường rơi vào khoảng ngày thứ 3-7 sau khi mắc bệnh.

Biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ vào giai đoạn này có thể còn sốt hoặc đã thuyên giảm, trẻ bị thoát huyết tương. Nếu tình trạng thoát huyết tương nặng sẽ dẫn đến sốc, với các biểu hiện dễ nhận thấy như: vật vã, bứt rứt, lờ đờ, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhanh nhỏ, tiểu ít, tụt huyết áp hoặc không thể đo được huyết áp.

Đặc biệt, trẻ bị xuất huyết dưới da hoặc xuất hiện các mảng bầm tím, các nốt xuất huyết nằm rải rác hoặc tập trung ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, bụng, đùi, mạng sườn; xuất huyết ở niêm mạc như chảy máu mũi, chảy máu chân răng, tiểu ra máu…

Bộ Y tế đã đưa ra các dấu hiệu của sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, trẻ có ít nhất một trong các dấu hiệu sau cần đưa đi viện gấp:

- Trẻ vật vã, lờ đờ, đau bụng liên tục nhiều vùng gan.

- Trẻ buồn nôn và nôn trên 3 lần/giờ, hoặc trên 4 lần/giờ.

- Xuất huyết niêm mạc, chảy máu chân răng, tiểu cầu giảm nhanh.

- Chảy máu chân răng, chảy máu mũi, hành kinh sớm và kéo dài (đối với trẻ nữ)

- Tiểu ít, đi ngoài phân đen