Người mẫu Đàm Quang Phúc sinh năm 1987, từng tham gia cuộc thi Vietnam's Next Top Model 2013. Giữa năm 2022, anh được chẩn đoán mắc bệnh viêm não đa ổ tiến triển ảnh hưởng hệ thần kinh vận động. Đàm Quang Phúc phải nằm liệt trên giường sau vài tuần phát bệnh.

Trò chuyện với VietNamNet, Đàm Quang Phúc cho biết bệnh anh mắc xuất hiện những ổ viêm nằm rải rác hai bên bán cầu não. Ổ viêm lớn nằm bên trái ảnh hưởng đến vận động của chi và bộ phận bên phải. Khi mới phát bệnh, anh bị liệt chân, tay, lưỡi và cơ mặt bên phải, không nói được, ảnh hưởng tới tư duy sắp xếp ngôn ngữ.

dam quang phuc 02.jpg
Đàm Quang Phúc lúc khỏe mạnh chưa bị bệnh.

"Cuộc sống thay đổi nhiều từ khi sức khỏe tôi sa sút. Thử tưởng tượng, trật tay phải không cử động được đã khó khăn trong sinh hoạt, đằng này tôi bị liệt cả cánh tay và ngón tay, coi như không sử dụng được tay đó luôn. Chân cũng vậy, chưa kể kỹ năng giao tiếp cũng giảm đáng kể, không còn hoạt ngôn hay phát âm rõ như xưa. Tôi cũng không khống chế được cảm xúc, dễ bị hồi hộp, dẫn tới việc tay chân luống cuống và cứng lưỡi không nói được. Tôi gặp muôn vàn khó khăn, trở ngại khi mắc bệnh", anh kể.

Mất đi khả năng vận động và ngôn ngữ, thế giới của Đàm Quang Phúc thu hẹp lại trong bốn bức tường, chìm trong im lặng và bóng tối. Anh suy nghĩ tiêu cực, từng định tự tử để giải thoát khỏi gánh nặng cho gia đình. Nhưng chứng kiến sự đau khổ và hy sinh của mẹ, Đàm Quang Phúc quyết tâm không thể gục ngã. Anh tự nhủ phải vượt qua nghịch cảnh bằng nghị lực và niềm tin vào cuộc sống, không để mẹ phải lo lắng thêm nữa.

dam quang phuc 03.jpg
Đàm Quang Phúc được mẹ chăm sóc hàng ngày.

"Thời điểm tôi bị bệnh, cũng là lúc bố tôi phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối. Mẹ tôi phải chạy giữa các tầng mỗi ngày như con thoi để chăm sóc cho hai người bệnh mà không kêu la hay than trách. Nhìn mẹ, tôi ứa nước mắt, như có tảng đá đè nặng lên ngực, đau và tức. Tôi tự hứa phải cố gắng để không bao giờ thấy cảnh này nữa. Mẹ chính là nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục chiến đấu với bệnh tật", anh nhớ lại.

Quyết tâm vượt lên nghịch cảnh, Đàm Quang Phúc bắt đầu quá trình vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Những ngày đầu, anh phải vượt qua khó khăn và đau đớn, tập luyện ngày đêm, từng cử chỉ nhỏ cũng đòi hỏi sự nỗ lực phi thường. Ngoài gia đình, Đàm Quang Phúc được nhiều đồng nghiệp trong giới giải trí quan tâm, đồng hành và giúp đỡ.

Trong giai đoạn gian nan, Đàm Quang Phúc đối mặt với cú sốc lớn khi bố qua đời. Sau đám tang, mẹ anh bị trầm cảm nặng, ảnh hưởng đến trí nhớ. Nỗi đau mất cha bao trùm, anh gạt nước mắt, chiến đấu với bệnh tật và dành thời gian trò chuyện, động viên, chăm lo cho mẹ. 

Bằng ý chí kiên cường và tinh thần lạc quan, mỗi ngày trôi qua, Đàm Quang Phúc lại có tiến bộ, từ cử động ngón tay đến việc đi lại bằng công cụ trợ giúp. Niềm vui nhỏ bé ấy là động lực giúp anh tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

Đàm Quang Phúc tập phục hồi chức năng:

Sau gần 2 năm bị liệt khi điều trị u não, Đàm Quang Phúc tiến triển tốt về sức khỏe. Dù chưa hồi phục hoàn toàn, ngày 16/4, anh vui vì có thể đứng phụ mẹ bán hàng, kiếm tiền lo cuộc sống. 

"Từ ngày khai trương, tôi phải dậy từ 5 giờ sáng để nấu nước dùng. Mẹ tôi đã 70 tuổi, lúc nhớ lúc quên nên tôi xuống lo phần đó cho mẹ.

Có hôm, sau khi dọn dẹp xong cũng gần 12 giờ trưa, tôi lên phòng tắm rửa, đuối quá ngủ luôn quên cả ăn. Thiếu ngủ thành ra người mệt mỏi lắm, cả nhà tôi đổ bệnh hết. Thế nhưng, ai cũng vui và yêu đời hơn vì buôn bán được tiếp xúc, nói chuyện rôm rả, bệnh trầm cảm của mẹ cải thiện rất nhiều", anh kể.

dam quang phuc 06.jpg
Đàm Quang Phúc bên mẹ.

Nói về dự định tương lai, Đàm Quang Phúc cho biết gặp rào cản giao tiếp và vận động chưa linh hoạt. Anh mang tâm lý lo sợ, không tự tin nên chưa có hoạch định rõ ràng.

Hiện tại, anh tập trung phát triển quán phở để gia đình đỡ gánh nặng kinh tế. Khi sức khỏe hồi phục tốt, Đàm Quang Phúc mong ước trở lại với nghề. "Tôi làm người mẫu 12 năm, nghề đã ăn sâu vào máu. Nếu có cơ hội trở lại, tôi sẵn sàng vì thú thực là nhớ nghề lắm rồi", anh cho hay.

Diệu Anh