Nhà bà Nguyễn Thị Bé (người dân thường gọi bà Ba Bé) ở tận ngách sâu của đường Nguyễn Văn Tạo (tổ 2, ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM). Gọi là nhà cho sang, nhưng thực tế là chiếc lều tạm bằng tôn được một số nhà hảo tâm giúp đỡ, dựng trên mảnh đất trồng cây lâu năm của gia đình em gái bà. Phần chân nhà đã bị mục, phải dùng dây thép chằng 4 góc, đề phòng gió lớn quật đổ. Lối đi vào cỏ dại mọc cao vút, mùa mưa nước ngập phải mò mẫm từng bước chân.

Bà Bé năm nay đã 71 tuổi, vóc người gầy gò, thấp nhỏ, mái tóc bạc trắng lúc nào cũng bù xù vì phải làm việc luôn tay luôn chân. Cụ bà có phần lóng ngóng bởi chẳng biết mời khách ngồi ở đâu. Trong nhà chỉ có 2 chiếc giường đơn, một chiếc con trai út đang nằm, còn một chiếc là giường cũ của con trai lớn đã mất khoảng 2-3 năm nay. Chẳng có bàn ghế, mọi thứ mẹ con bà đang dùng đều do người dân xung quanh giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Bé thất thần khi nhớ về con trai cả đã mất vì không có tiền đi chữa bệnh (Ảnh: Khánh Hoà)
Con trai út của bà cũng đã nằm liệt giường khoảng 3 năm nay. (Ảnh: Khánh Hoà)

Khi được hỏi về hoàn cảnh của mấy mẹ con, bà Bé bần thần một lúc lâu. Nhớ đến con trai lớn mất vì bệnh gan, do nhà nghèo quá không có tiền mua thuốc, bà đau đớn quặn lòng. “Tôi nhìn thằng lớn nằm trên giường, cơ thể kiệt quệ dần, khoảng 1 năm thì mất. Tôi chẳng có cách nào lo được tiền cho con đi khám bệnh. Khi ấy, thằng nhỏ cũng nằm liệt cần chăm sóc”.

Con trai út Nguyễn Văn Sang (48 tuổi) từng là niềm hi vọng của bà vì rất chịu thương chịu khó, đáng tiếc lại bị “trời hành”. Khi anh Sang hơn 30 tuổi bỗng dưng phát bệnh thần kinh, thường la ó, chửi và đánh mẹ rồi đi lang thang khắp nơi. Khoảng 3 năm trước, sau một lần té ngã, anh Sang liền nằm một chỗ đến tận bây giờ. Tay chân yếu ớt, không thể tự ngồi dậy, mọi việc phải phụ thuộc vào mẹ già.

Căn nhà bằng tôn của mẹ con bà dựng tạm trên đất của gia đình ông Sì (em rể bà), do các nhà hảo tâm góp sức xây dựng.(Ảnh: Khánh Hoà)
Từ ngõ xóm đi vào, cây cối, cỏ mọc um tùm, thường xuyên có rắn rết, chuột bọ nhưng bà cũng chẳng còn nơi nào để đi. (Ảnh: Khánh Hoà)

Đáng thương cho người góa phụ hơn 40 năm gồng gánh nuôi con, tưởng có con trai sẽ được nương nhờ tuổi già, chẳng ngờ giờ đây vẫn phải chăm bón cho con như đứa trẻ lên 2. Bà Bé giãi bày, mỗi sáng, sau khi giúp con trai vệ sinh, ăn uống, bà đi phụ bưng bê, dọn dẹp cho một quán hủ tiếu ở ngoài chợ, khoảng 10 giờ thì về, tiếp tục lo cho con ăn và uống thuốc. Buổi chiều nếu có ai trong xóm thuê làm gì thì bà đi, còn không thì ở nhà với con.

“Buổi chiều tôi không kiếm được việc cố định nên phải chịu. Làm cho quán hủ tiếu được 50 ngàn đồng, tôi dằn túi 20-30 ngàn đồng để dành mua tã cho thằng nhỏ, cứ 5 ngày là hết 160 ngàn tiền tã rồi. Ăn uống thì 2 mẹ con nhín một chút cũng được”, bà Bé tâm sự.

Mấy năm nay, mẹ con bà Bé may mắn được bà con chòm xóm thương xót, thỉnh thoảng cho nắm gạo, mớ rau, con cá. Cũng có khi dành lại vài công việc lặt vặt cho bà làm để có thu nhập.

Ông Lê Văn Sì, em rể của bà Bé cho biết, trước khi mẹ con bà Bé về ở tạm trên đất của vợ chồng ông, họ thuê trọ trong nội thành, cuộc sống chật vật. Tuy nhiên, do là đất trồng cây lâu năm nên không thể làm nhà kiên cố, hơn nữa, gia đình cũng chẳng có tiền bạc để sửa sang nên đành chịu cảnh nóng bức, dột nước. Trước mắt, gia đình chỉ mong có tiền để chữa bệnh cho anh Sang.

Suốt buổi trò chuyện, anh Sang chỉ nằm im trên giường, lặng lẽ quan sát. Nghe mẹ nói gì thì làm theo, cũng có khi đợi mẹ dỗ dành anh mới chịu. Cụ bà hơn 70 tuổi chỉ biết lặng lẽ thở dài. Bà vô cùng lo lắng bởi mình ngày một già yếu, không thể mãi chăm sóc cho con. Bà ước ao có tiền đưa con đi chữa khỏi bệnh, để nếu một ngày không còn mẹ, anh có thể tự lo cho cuộc sống bản thân.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Bà Nguyễn Thị Bé; Địa chỉ: 1168/18/12 Nguyễn Văn Tạo, tổ 2, ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM; Điện thoại: Do bà Bé không có điện thoại, quý nhà hảo tâm xin gọi ông Lê Văn Sì (em rể bà Bé, SĐT: 0346385744) để giúp đỡ trực tiếp cho mẹ con bà.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.275 (mẹ con bà Bé)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bình Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.