Ảnh: MalayMail

Theo hãng tin AP và CNN, lệnh cấm trên do Bộ trưởng Nội vụ Datuk Seri Saifuddin Nasution Ismail đưa ra ngày 9/8 và được đăng trên công báo liên bang - một tờ báo chính thức của Malaysia. 

Lệnh cấm được đưa ra như một phần của luật in ấn, bao gồm phân phối và sở hữu, với lý do những sản phẩm như vậy có thể gây tổn hại tới đạo đức, lợi ích công cộng và lợi ích quốc gia bằng cách thúc đẩy, hỗ trợ và bình thường hóa phong trào của người đồng tính, vốn không được công chúng Malaysia chấp nhận. 

Tại Malaysia, quốc gia với phần đông là người Hồi giáo, đồng tính luyến ái là một tội có thể bị phạt tiền, phạt đánh roi và phạt tù lên tới 20 năm. 

Theo tờ Malay Mail, hồi tháng 5, Bộ Nội vụ nước này đã đột kích 16 cửa hàng đồng hồ Swatch trên khắp cả nước và thu giữ 172 chiếc đồng hồ thuộc bộ sưu tập Pride có giá trị 64.795 Ringgit. Một số đồng hồ có màu sắc cầu vồng trong khi một số loại khác có một trong số 6 màu liên quan tới lá cờ niềm tự hào đồng tính. 

Công ty sản xuất đồng hồ Swatch đã bác bỏ cáo buộc rằng những chiếc đồng hồ có chủ đề cầu vồng đó là có hại, và rằng thực chất nó mang thông điệp hòa bình và tình yêu. Công ty của Thụy Sĩ này đã kiện Chính phủ Malaysia để đòi bồi thường thiệt hại và yêu cầu hoàn trả những chiếc bị thu giữ. 

Hồi tháng 7, Chính phủ Malaysia đã rút ngắn một lễ hội âm nhạc tại Kuala Lumpur sau khi ca sĩ chính của ban nhạc Anh The 1975 hôn một thành viên nam trong ban nhạc tại buổi biểu diễn nhằm phản đối luật chống đồng tính tại Malaysia. Đoạn video ghi cảnh hôn được đăng tải trên mạng xã hội và gây ra phản ứng dữ dội tại nước này. Malaysia sau đó đã đưa The 1975 vào danh sách đen. 

Malaysia cấm ba-lê Singapore vì sợ váy ngắn
Malaysia đã từ chối cấp phép cho đoàn biểu diễn nghệ thuật của Singapore biểu diễn tác phẩm "Kẹp hạt dẻ" và các tác phẩm khác vì lo ngại các trang phục "khiếm nhã".