Tại Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022, nghệ sĩ Võ Minh Lâm thu hút sự quan tâm khi là số ít thí sinh được đặc cách vào thẳng chung kết. Bởi anh từng đoạt HCV Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2011.

Chia sẻ về việc đã có HCV vẫn tiếp tục thi, Võ Minh Lâm cho hay học nghề và làm nghề là việc cả đời, nghệ thuật vốn không có đỉnh cao. Sau khi hoàn thành xuất sắc vai diễn, anh lại đến với một vai diễn khác "như một tờ giấy trắng".

"Nghệ sĩ ai cũng muốn có một vai diễn để đời. Vì thế, nghệ sĩ trẻ như tôi lúc nào cũng muốn tìm kiếm những cái mới lạ, luôn tìm tòi, khám phá những gì tiềm ẩn trong khả năng ca diễn của mình”, anh cho hay.

Võ Minh Lâm mê chụp ảnh, từng thể nghiệm nhiều phong cách khác nhau.

Trở lại Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022, “Hot boy cải lương” một lần nữa muốn thử sức mình. Với anh, cuộc thi như ngày hội để nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Khi thi sự hăng say, nhiệt huyết trong anh tăng thêm gấp bội.

Mục tiêu lớn nhất Võ Minh Lâm đặt ra tại cuộc thi năm nay là bước qua được cái bóng của chính mình để phát triển, trưởng thành hơn. Vòng chung kết diễn ra 17 - 21/10 tới, anh sẽ thể hiện một vai kép mùi trong trích đoạn một tác phẩm nổi tiếng từng đoạt nhiều giải thưởng. 

Tiết mục quy tụ nhiều nghệ sĩ cải lương ăn khách như NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Vân Hà… Điểm đặc biệt, những nghệ sĩ này sẽ đảm nhận vai trái với loại nhân vật mình thường đóng. Họ sẵn sàng hỗ trợ Võ Minh Lâm ngay cả khi diễn không đúng sở trường. 

Võ Minh Lâm trong vai Lê Tư Thành (trái) và Lương Sơn Bá (phải).

“Mỗi cuộc thi đều có tiêu chí khác nhau. Không phải vì mình từng đoạt HCV các cuộc thi trước mà tôi lại áp đặt bản thân phải đoạt giải ở cuộc thi này. Tuy nhiên với tất cả tâm huyết, kinh nghiệm và sự tự tin của mình, tôi đặt mục tiêu sẽ tỏa sáng ở đêm chung kết. Tôi mong đoạt giải cao nhưng giải thưởng sẽ có giá trị nhất khi tôi vượt qua cái bóng của chính mình", nghệ sĩ cho hay. 

Võ Minh Lâm sinh năm 1989 ở Cần Thơ, bắt đầu đi hát từ năm 11 tuổi. Để trở thành sao trẻ cải lương nổi bật hàng đầu hiện tại, anh từng đi qua con đường không ít chông gai. Ba mẹ anh là nghệ sĩ cải lương nhưng từng không ủng hộ con trai theo nghề. 

Tuổi 17 đoạt quán quân Chuông vàng vọng cổ mùa đầu tiên, Võ Minh Lâm từng tổn thương vì những công kích. Có người nói thẳng anh không xứng đáng, cuộc thi “đãi vàng ra cát”, có người chỉ trích anh “ngựa non háu đá”. Đáp lại, nghệ sĩ im lặng, âm thầm làm nghề với tình yêu dành cho sân khấu đồng thời học hỏi không ngừng. 

Từ Cần Thơ, Võ Minh Lâm lên Sài Gòn với một chiếc ba lô và số tiền ít ỏi chỉ đủ thuê nhà. Có những ngày, anh phải nhịn đói để chờ show diễn vì không quen ai ở thành phố, mặt khác vẫn còn nhút nhát của tuổi mới lớn. Dù khó khăn, anh vẫn quyết từ chối những show không tôn trọng mình hay nghĩ "chỉ cần bỏ tiền ra là mời được nghệ sĩ".

Nhìn lại hành trình đã đi qua, Võ Minh Lâm thấy nghệ sĩ cải lương quá vất vả. Một nghệ sĩ cải lương mất 10 năm mới tạm đủ hành trang cơ bản của nghề. Đặc thù của nghề là cần quá trình dài "như con ong cái kiến góp nhặt từng chút một". Sau đó, họ phải tỏa sáng bằng chất riêng, vai diễn riêng không trùng lặp với người đi trước. 

Theo Võ Minh Lâm, hiếm nghệ sĩ cải lương nào hiện có thể sống bằng nghề mà phải làm nhiều việc tay trái. Cá nhân anh cũng ôm đồm nhiều việc như làm MC, tham gia gameshow, đóng phim,... bên cạnh đi diễn tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Sân khấu Chí Linh - Vân Hà và Sân khấu Đại Việt.