Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có văn bản gửi bộ, ngành và UBND tỉnh, thành về việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành sớm trình Chính phủ các nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai và thông tư.

Đây là cơ sở để Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép luật này có hiệu lực từ 1/7/2024, thay vì 1/1/2025 như được thông qua tại kỳ họp hồi đầu năm.

luat dat dai.jpeg
Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm. Ảnh: Hồng Khanh

Trước ngày 31/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan trình Chính phủ dự thảo tờ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Tại hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, chiều 6/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, cơ quan này cố gắng đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn và đề nghị Quốc hội thực hiện các luật Đất đai, Kinh doanh bất động sản, Nhà ở từ tháng 7/2024.

Ngày 18/1/2024, tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đất đai sửa đổi với 260 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025; trong đó có quy định bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm mới, trong đó quy định bảng giá đất được cập nhật hằng năm. Luật đất đai cũng quy định rõ định giá đất phải bảo đảm nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục; trung thực, khách quan, công khai, minh bạch; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Điểm đáng chú ý trong luật là quy định cấp "sổ đỏ" cho đất không giấy tờ mà không vi phạm pháp luật về đất đai. Luật cũng quy định cụ thể trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội…