Một sản phụ 70 tuổi vừa sinh đôi ngày 29/11 tại bệnh viện ở Uganda - phía đông châu Phi. Theo Trung tâm Sinh sản, Bệnh viện Phụ nữ Quốc tế, bà Safina Namukwaya có một con trai và một con gái bằng phương pháp sinh mổ.

Kênh tin tức NTV cho biết, mỗi bé nặng 1,7kg chào đời khi thai được 34 tuần. Sản phụ cao tuổi không tiết lộ đã sử dụng trứng của chính mình - có thể được đông lạnh khi bà còn trẻ - hay của người hiến tặng để thụ thai thông qua IVF.

Bà Namukwaya chia sẻ cặp song sinh "nằm trong sự bao bọc của Chúa" và "mọi đứa trẻ đều nhận được phước lành". Bà quyết định mang thai vì muốn có người chăm sóc lúc tuổi già. 

Phóng viên đã phỏng vấn bà Namukwaya ngay trước ca phẫu thuật. Người mẹ chia sẻ việc mang thai đôi của mình là một điều kỳ diệu. Tuy nhiên, người bạn đời không hài lòng khi bà mang song thai và không tới thăm 3 mẹ con. Bà tâm sự: “Kể từ khi tôi nhập viện ở đây, người ấy chưa bao giờ xuất hiện”. 

Bà Namukwaya đã ốm nặng do mang song thai và tiêu gần như toàn bộ tiền tiết kiệm cho việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, bà bày tỏ sự biết ơn không thể diễn đạt bằng từ nào khác ngoài “lòng tốt” dành cho chuyên gia Edward Sali - người chăm sóc bà trong thời gian ở viện. 

Theo Insider, năm 2020, bà Namukwaya sinh bé đầu lòng ở tuổi 67 sau khi phải đối mặt với sự kỳ thị trong cộng đồng vì không có con. Bà Namukwaya nhớ lại: “Một cậu bé nói rằng tôi đã bị mẹ nguyền rủa phải chết mà không có con”.

Trước đây, bà từng bị sảy thai và mất chồng vào năm 1992. Bốn năm sau, bà có một người bạn đời khác.

Bà từng băn khoăn không biết ai sẽ chăm sóc mình lúc xế chiều. Bà nói: “Tôi chăm sóc con cái của người khác và nhìn chúng lớn lên, để tôi lại một mình. Tôi tự hỏi ai sẽ chăm sóc tôi khi tôi già đi”.

Năm 2019, bà Yerramatti Mangayamma, 73 tuổi, sống ở Ấn Độ, cũng sinh đôi.