XEM CLIP:

Sáng ngày 5/3, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng chồng là Chu Lập Cơ (68 tuổi) và 84 bị cáo liên quan đến vụ án. Do số lượng bị cáo đông nên gần 9h phiên tòa mới được bắt đầu.

Dù trong người mang nhiều bệnh, phải uống 10 loại thuốc mỗi ngày nhưng ra tòa thần thái của bà Trương Mỹ Lan khá tốt.

Trong phần kiểm tra lý lịch, là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bà Lan khẽ cúi đầu chào HĐXX, khai to, rõ thông tin liên quan về nhân thân.

Bà khẳng định, hiện sức khỏe, tinh thần của mình ổn định, đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa.

anh so61 1.jpg
Bà Trương Mỹ Lan khẳng định đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa. Ảnh: Hoàng Hùng 

Bà Trương Mỹ Lan cho biết, sinh năm 1956, tại TP.HCM, đăng ký thường trú tại căn nhà đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, chỗ ở là căn hộ trên đường Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3. Bị cáo có trình độ lớp 12.

Bị cáo cho biết là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có chồng là Chu Lập Cơ và 2 người con; chưa từng có tiền án, tiền sự; bị bắt 20h30 đêm 6/10/2022 khi ở ngoài đường.

Liên quan tới chi tiết này, HĐXX xác định, cơ quan điều tra thực hiện lệnh vào ngày 8/10 và đề nghị Viện KSND kiểm tra lại thông tin này đối với bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bà Lan xác nhận, nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử cách đây 2 tuần.

Trước đó, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan cho hay, sức khỏe của bị cáo rất tốt; bệnh xá và bác sỹ của trại tạm giam không lúc nào để bà Lan bị thiếu thuốc. Khi sắp hết thuốc mà gia đình chưa kịp gửi, phía trại thông sẽ báo cho luật sư gửi bổ sung. Về tinh thần, bà Lan ổn định, không than phiền, đổ lỗi, oán trách ai. 

Chồng bà Lan, ông Chu Lập Cơ cũng tỏ ra bình tĩnh đứng trước bục khai báo. Do ông Chu Lập Cơ không thông thạo tiếng Việt nên phải có phiên dịch viên, phiên dịch lại toàn bộ phần hỏi, trả lời giữa HĐXX và ông này.

Ông Chu Lập Cơ (sinh năm 1956, tại Hồng Kông), nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square. Hiện, địa chỉ thường trú của ông Chu Lập Cơ vẫn đang ở đường Connaujht, Centre, Hồng Kông.

Ông Chu Lập Cơ bị cáo buộc đã dùng các tài sản Dự án Times Square (Quyền sử dụng đất và tài sản hình thành gắn liền với đất thuê là các Cao ốc phức hợp văn phòng - khách sạn, ở đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi) để thế chấp, bảo lãnh nợ vay cho các tổ chức, cá nhân mà bà Trương Mỹ Lan chỉ định.

Tính đến tháng 10/2022, tổng nghĩa vụ các khoản nợ do Chu Lập Cơ ký hợp thức thủ tục với dư nợ gốc là hơn 19 ngàn 500 tỷ đồng, nợ lãi hơn 19 ngàn 600 tỷ đồng. Tổng dư nợ là hơn 39 ngàn 200 tỷ đồng.