Ý nghĩa thực tiễn của chương trình ALP thường niên

Chương trình ALP (Architecture Leader Perspective) 2021-2022 hướng đến 6 tiêu chí: sống an toàn, sống khỏe, sống tiện lợi, sống thông minh, sống bền vững, sống thăng hoa. Được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016, chương trình ALP thường niên đã trở thành nơi hội tụ, giao lưu và trao đổi giữa các kiến trúc sư, công ty kiến trúc, chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực thông qua những hoạt động đa dạng như: tọa đàm, chiếu phim, xuất bản sách…

Ông Uchidate Katsuaki - Tổng giám đốc Lixil Việt Nam chia sẻ, 2 năm đại dịch vừa qua, nhu cầu về một không gian sống tốt hơn cho con người được đặt ra ngày một cấp thiết. Vì vậy, với chủ đề năm nay “Tương lai không gian sống Việt Nam”, ALP 2021-2022 đặt trọng tâm tìm kiếm “chìa khóa” cho không gian sống của Việt Nam, từng bước giải quyết các vấn đề trong thực trạng kiến trúc - xây dựng hiện nay; và tin tưởng rằng chuỗi hoạt động năm nay sẽ đem đến nhiều giá trị cho giới kiến trúc - xây dựng cũng như xã hội. 

Ông Uchidate Katsuaki - Tổng Giám đốc Lixil Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo ALP 2021 - 2022

Là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi, Lixil luôn ấp ủ tâm huyết từng bước cải thiện không gian sống cho cộng đồng và từ đó, khởi xướng lên chuỗi chương trình ALP nhằm từng bước giải quyết các vấn đề trong thực trạng kiến trúc - xây dựng, từ đó cũng giúp cải thiện những vấn đề của xã hội.

Đại diện đơn vị tổ chức ALP 2021-2022 tặng hoa chủ đầu tư, đơn vị thực hiện dự án và 5 công ty kiến trúc tham dự chương trình

Nhận định về chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam” của ALP 2021-2022, TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho biết: “Cách triển khai chương trình chặt chẽ nhưng rất linh hoạt, gợi mở. Quá trình triển khai sẽ có sự đồng hành của các cố vấn, chuyên gia, tôi nghĩ rằng khi các đề tài kết thúc, kết quả cuối cùng sẽ gắn chặt với những yêu cầu thực tiễn mà xã hội đặt ra”.

Giải pháp nâng cao chất lượng sống cho khu dân cư cũ trong đô thị

Đối với những người đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn, tốc độ đô thị hóa cùng tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu không gian xanh đang dần trở thành vấn đề nhức nhối cần được giải quyết. 

Trong khuôn khổ ALP 2021-2022 đã có 5 đề tài nghiên cứu bao gồm: nhà ở ven đô; ZU - không gian số 0: hướng tới tái cấu trúc không gian đô thị hiện hữu; giải pháp và thiết kế cho cho không gian công cộng trong nhà ở cao tầng; trí tuệ nhân tạo: Từ kiến trúc đến đời sống; và mô hình nhà ở tái lập.

Các đại biểu cùng bàn luận về thực trạng và giải pháp tại hội thảo ALP 2021-2022

Trong đó, đề tài “Mô hình nhà ở tái lập” lập” do TTA Partners triển khai là một trong 05 đề tài nghiên cứu của chương trình ALP 2021 – 2022, được thực hiện với sự đồng hành của Công ty TNHH Biệt Thự Vàng và Nhà tài trợ American Standard. Dự án nghiên cứu thí điểm tại phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Theo đó, nhóm nghiên cứu TTA Partners đề xuất phương án xây dựng 2 mô hình nhà ở: Nhà ở trung tầng có độ cao từ 5 đến 7 tầng. Mô hình này sẽ giải quyết được chi phí đầu tư cũng như thói quen của người dân vốn quen ở “nhà mặt đất”. Thêm vào đó, đây cũng là giải pháp thay thế cho việc xây dựng các chung cư cao tầng ở nơi có diện tích khiêm tốn và “đắc địa” đòi hỏi quỹ đầu tư lớn, giá thành căn hộ cao, hạn chế khả năng đáp ứng của người dân.

Tùy thuộc vào từng vị trí xây dựng, tầng 1 của mỗi tòa nhà sẽ được bố trí khu thương mại hoặc các khu dân cư. Các gian hàng phù hợp với những hộ kinh doanh sẽ được đặt tại những vị trí dễ tiếp cận, thuận lợi cho giao thương. Bên cạnh đó khu dân cư vẫn đầy đủ dịch vụ thương mại, không gian cây xanh, sân chơi trong nhà…

Giải pháp TTA Partners đề xuất lưu ý đến yếu tố sinh kế, không gian xanh và không gian công cộng trong khu ở. Ảnh: TTA Partners

Các căn hộ được thiết kế với diện tích từ 85m2 - 137m2, đầy đủ công năng từ 2 phòng ngủ trở lên. Trong mỗi căn hộ, ngoài không gian phục vụ các mục đích cố định còn có không gian riêng cho từng căn hộ, bố trí ban công lớn/vườn để có thêm không gian xanh. Cứ mỗi 2 tầng sẽ có không gian sinh hoạt chung cho các hộ dân. Mật độ căn hộ được phân bổ vừa phải, phù hợp cho việc cải tạo và xây mới các khu nhà cũ.

Ông Uchidate Katsuaki chia sẻ nhận định về đề tài “Nhà ở tái lập”

Ông Uchidate Katsuaki - Tổng Giám đốc Lixil Việt Nam chia sẻ: “Tái thiết các khu vực dân cư cũ trong đô thị là thách thức của mọi đô thị trên thế giới. Dự án nghiên cứu của Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng TTA Partners đề cập đến một bài toán khó nhưng cần thiết để nâng cao chất lượng sống cho người dân. Đây là một vấn đề lớn cần nhiều nguồn lực của xã hội. Lixil Việt Nam luôn định hướng phát triển gắn liền với mục tiêu xây dựng lối sống văn minh, bền vững. Hy vọng sự đồng hành của Lixil cùng dự án trong chương trình ALP 2021 - 2022 có thể góp phần từng bước cải thiện đời sống người dân, thay đổi diện mạo đô thị, đem đến tương lai sống tốt đẹp hơn cho mọi người, ở mọi nơi”.

Lixil là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, Lixil có hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Tại Việt Nam, Lixil hiện diện với 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3.300 nhân viên và hơn 8.000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc

Thúy Ngà