Cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và nguồn lực quan trọng của Việt Nam. Việc xây dựng cộng đồng người Việt Nam vững mạnh ở nước ngoài, đẩy mạnh hòa hợp dân tộc cũng chính là góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Nhiều năm qua, hoạt động của bà con kiều bào ở đất nước Tây Ban Nha đã không ngừng phát triển cả về quy mô và số lượng cũng như phát huy những ý tưởng, sáng tạo mới, hòa nhập với người dân sở tại.

420064671-682405060736253-2977284046163633208-n-1.jpg
Bà con kiều bào đón năm mới Giáp Thìn tại Đại sứ quán Việt Nam ở Tây Ban Nha.

Người Việt Nam tại Tây Ban Nha luôn tự hào về cội nguồn và văn hóa của mình, đặc biệt là tiếng mẹ đẻ. Thực hiện Quyết định số 930/QĐ-TTg, ngày 03/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030", cộng đồng kiều bào cũng như Đại sứ quán Việt Nam ở Tây Ban Nha luôn quan tâm, tổ chức, khuyến khích việc dạy và học tiếng Việt cho con em kiều bào bởi tiếng Việt là hồn cốt của dân tộc... 

Cô gái Lê Mỹ Linh, kiều bào ở Tây Ban Nha chia sẻ, mỗi kiều bào có hoàn cảnh sống khác nhau nhưng mỗi người đều cố gắng sử dụng và duy trì tiếng Việt một cách thông minh, sáng tạo nhằm gắn liền tình cảm của mình với quê hương, đất nước. “Việc dạy và học tiếng Việt đòi hỏi rất nhiều cố gắng và sự nhẫn nại. Bởi bản thân chúng em lớn lên ở quốc gia khác, dùng ngôn ngữ khác trong đời sống hàng ngày; nếu không có tình yêu quê hương, cội nguồn, sẽ khó để gìn giữ tiếng nói mẹ đẻ”, Mỹ Linh nói.

Nhiều sự kiện văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy tiếng Việt được tổ chức, thu hút sự quan tâm của đông đảo bà con, nhất là thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra ở đây. Như dịp Tết Trung thu, các em được tìm hiểu Tò he là gì, Tết Trung thu tổ chức như thế nào... Tất cả đều được truyền tải bằng tiếng Việt, tạo sự gần gũi, yêu thích cho các em nhỏ thêm hiểu và yêu cội nguồn của mình. 

Các em được tập làm mặt nạ bằng giấy bồi, làm đèn trung thu, bày mâm ngũ quả, làm món gỏi cuốn, thưởng thức bánh trung thu và nhiều món ăn đậm sắc Việt như phở, nem... Hay còn được hòa mình vào điệu múa sạp sôi động và hiểu thêm về nguồn gốc, xuất xứ của điệu múa đặc sắc này.

387784144 625828636393896 5899012697898808189 n.jpg
Các em nhỏ là thế hệ người Việt thứ 2, thứ 3 sinh ra, lớn lên ở Tây Ban Nha trải nghiệm Tết Trung thu và giao lưu tiếng Việt.

Một sự kiện tiêu biểu khác là chương trình Xuân Quê hương nhân dịp đón Tết Giáp Thìn năm 2024 do Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha tổ chức. Đây là cơ hội để bà con kiều bào quảng bá các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc tới bạn bè Tây Ban Nha và quốc tế. Đồng thời tạo điều kiện cho con em mình được sử dụng và phát triển vốn tiếng Việt qua các hoạt động gói bánh chưng, nấu món ăn cổ truyền của dân tộc, hiểu thêm về nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của 3 miền Bắc – Trung – Nam. Đặc biệt, những tiết mục dân ca, đọc thơ và hát tiếng Việt tạo hiệu ứng khá tốt đến cộng đồng, góp phần lan tỏa phong trào học tiếng Việt, hát tiếng Việt đến thế hệ kiều bào trẻ.

420077986 682405134069579 2118410642462562493 n.jpg
Trải nghiệm ẩm thực Việt Nam trong ngày Xuân Quê hương Tết Giáp Thìn 2024.

Ngoài ra, để hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt 8/9/2024 cũng như tạo sân chơi tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở Tây Ban Nha, góp phần gìn giữ, lan tỏa tiếng mẹ đẻ ở nước ngoài, ngay từ đầu năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã phát động Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024". Người được trao giải sẽ là những người truyền cảm hứng, có nhiệm vụ quảng bá văn hóa và tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Diễn ra từ ngày 10/3 – 10/8/2024, đối tượng tham gia cuộc thi là người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài; là người nước ngoài đang sinh sống ở nước ngoài, yêu mến văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam và sử dụng thành thạo tiếng Việt. 

Cuộc thi sẽ đánh giá năng lực tiếng Việt như phát âm, sử dụng ngôn ngữ, khả năng truyền cảm, biểu cảm, năng lực hùng biện; vốn tri thức về đất nước, con người Việt Nam. 

Ngoài ra, cuộc thi cũng hướng đến những hoạt động cộng đồng nhằm bảo tồn, tôn vinh và phát triển tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài bao gồm: đóng góp xây dựng giáo trình dạy tiếng Việt có chất lượng, được nhiều kiều bào tin dùng, hoặc có sáng kiến xây dựng tủ sách, hệ thống tư liệu học tiếng Việt cho thiếu nhi người Việt Nam ở nước ngoài, hoặc có dự án - mô hình lớp học tiếng Việt hỗ trợ miễn phí cho thanh thiếu niên kiều bào, hoặc có hoạt động sáng kiến hiệu quả trong dạy học và lan tỏa tiếng Việt.

Nhà nước và Chính phủ ta luôn quan tâm đặc biệt đến việc gìn giữ và phát huy tiếng Việt. Đề án “Tăng cường dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài” và Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt. Hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức khóa tập huấn cho giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài vào tháng 8 tại Việt Nam hoặc tại nước sở tại nếu có nhu cầu.

 Quỳnh Nga