Đây là năm đầu tiên Triển lãm Kiến trúc được tổ chức nhằm truyền tải thông điệp về bản sắc kiến trúc Việt Nam, đồng thời thể hiện được những mục tiêu quản lý và phát triển đô thị bền vững.

Ban tổ chức dự kiến quy tụ hơn 500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương, các nhà hoạch định chính sách, đại diện cấp cao đến từ các đơn vị phát triển dự án, đầu tư, tư vấn – thiết kế, các kiến trúc sư và các chuyên gia thiết kế đầu ngành, các đơn vị cung cấp vật liệu, thiết bị và công nghệ tòa nhà, trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.

Các đại biểu sẽ thảo luận chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc; bảo tồn, kế thừa, phát huy các giá trị kiến trúc truyền thống, tiếp thu chọn lọc tinh hoa kiến trúc thế giới, tạo nên đặc trưng của kiến trúc Việt Nam; quảng bá kiến trúc Việt Nam ra thế giới.

Tại phiên toàn thể, các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ thảo luận, góp ý về  khung chính sách nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kiến trúc bền vững, đáp ứng yêu cầu biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh và thiên tai. Đồng thời đề xuất, kiến nghị về mô hình thúc đẩy xã hội hóa huy động nguồn lực phát triển kiến trúc Việt Nam, nâng cao chất lượng thiết kế, bảo đảm phát triển bền vững; tạo cơ chế thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, mô hình mới về công trình xanh tại Việt Nam.

Hai hội thảo chuyên đề về “Phát triển kiến trúc bền vững - thích ứng biến đổi khí hậu” và “Vai trò của vật liệu, công nghệ trong tạo lập không gian sống” sẽ tập trung giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong khai thác, quản lý quy hoạch - kiến trúc, quản lý xây dựng và phát triển đô thị nông thôn; các giải pháp kiến trúc hiện đại được các nước tiên tiến áp dụng thành công cho vấn đề nhà ở và bảo tồn di sản, cũng như những giải pháp chống chịu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu để có định hướng quy hoạch phát triển bền vững.

Sự kiện cũng được kỳ vọng sẽ cho thấy khả năng thích ứng cao với công nghệ, chuyển đổi số và tạo cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Huỳnh Tuấn Kiệt, Trần Quang Ninh, Nguyễn Hoàng Hà