Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa công bố các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Trong danh sách này, hàng loạt doanh nghiệp vận chuyển cấp cứu người bệnh đều có chung lỗi "không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh hoặc sau khi đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền". 

Ngoài ra, các cơ sở còn có vi phạm khác và bị xử phạt cụ thể như sau: 

1. Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ vận chuyển 299 bị phạt 16 triệu do vi phạm tại chi nhánh ở địa chỉ 14C đường 13A, huyện Củ Chi, TP.HCM. Cơ sở này còn không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh và hoạt động không có biển hiệu theo quy định của pháp luật. 

2. Công ty TNHH vận chuyển 115 Xuyên Việt bị xử phạt 62 triệu đồng do có vi phạm ở chi nhánh 51 Âu Dương Lân, quận 8, TP.HCM.

Chi nhánh này không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề. Điều dưỡng Tống Đức Toán bị phạt 35 triệu đồng do khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

3. Công ty TNHH dịch vụ thương mại Cường Phúc Thọ tại 18/185 Trần Quang Diệu, quận 3, TP.HCM bị phạt 16 triệu đồng. Cơ sở này hoạt động không có biển hiệu, không lập sổ khám chữa bệnh theo quy định.

4. Công ty TNHH trung tâm cấp cứu Toàn quốc tại số 3 đường 35A Trịnh Quang Nghị, quận 8, TP.HCM bị phạt 12 triệu đồng. Doanh nghiệp này không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh.

5. Công ty TNHH 115 Niềm tin Việt tại 47/23 đường số 8, quận Bình Tân, TP.HCM bị phạt 31 triệu đồng. Doanh nghiệp này hoạt động không có biển hiệu, không lập sổ khám chữa bệnh theo quy định, thu giá dịch vụ khám chữa bệnh cao hơn giá niêm yết.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cho biết TP có 8 cơ sở tư nhân cung ứng dịch vụ vận chuyển cấp cứu đã được cấp phép. Tuy nhiên, đợt kiểm tra toàn diện vừa qua cho thấy phần lớn các cơ sở này đã vi phạm.

Cơ quan này kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh không phép, có dấu hiệu vi phạm, có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến”.