Bác sĩ Cao Đức Thoại chia sẻ về tình hình của ông Đạc.

Đã hơn 3 tháng nay, dù các bác sĩ và cán bộ phòng CTXH Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp đã cố gắng hết sức kêu gọi chi phí hỗ trợ cho cụ ông Quách Đạc (SN 1949, trọ tại TP.HCM) nhưng vẫn chưa thấm tháp vào đâu. Trước đó, vào giữa tháng 5, trong lúc đi bộ trên đường, ông Đạc không may bị tai nạn giao thông. Nhờ được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu kịp thời, ông mới giữ được tính mạng. Ngày 19/5, ông được chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp, đến nay vẫn chưa hồi phục.

Thời điểm mới chuyển viện, ngoài những chấn thương từ vụ tai nạn như: dập não xuất huyết trán phải, máu tụ dưới màng cứng trán thái dương phải, xuất huyết não thất…, sức khỏe của ông Đạc vẫn trong tình trạng nguy kịch do bị suy hô hấp, viêm phổi nặng. Ông phải nằm điều trị khoảng 1 tháng tại Khoa Thần kinh sọ não, sau đó tiếp tục chuyển sang Khoa Nội tiết – Tiêu hóa.

Ông Đạt đang được điều trị tích cực, với sự phối hợp của nhiều khoa trong bệnh viện. 

Bác sĩ Cao Đức Thoại cho biết, đến nay, ông Đạc vẫn phải thở oxy qua mở khí quản, liệt cả tứ chi, chưa thể tiếp xúc. Do nằm viện kéo dài, ông Đạc bị loét nặng ở cùng cụt, viêm phổi nặng và suy kiệt cơ thể. Mới đây, sau khi được điều trị tạm ổn tình trạng viêm phổi và nâng tổng trạng, ông Đạc được đưa sang Khoa Ngoại chỉnh hình để phẫu thuật cắt lọc vết loét.

Chúng tôi đều cố gắng hết sức và phối hợp giữa nhiều khoa, hi vọng cụ ông có thể sớm bình phục. Tuy nhiên, theo chúng tôi đánh giá, ông sẽ còn phải tiếp tục điều trị lâu dài. Chúng tôi đã và đang gặp nhiều khó khăn vì vấn đề kinh phí điều trị cho ông”, bác sĩ chia sẻ.

Các bác sĩ và phòng CTXH đã kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm cả về kinh phí, máy móc với hi vọng giúp đỡ cụ ông neo đơn.

Ông Đạc đã chẳng có người thân. Hơn 40 năm nay, ông sống nương tựa vào gia đình chị Trần Gia Nhi, hàng xóm cũ. Họ vốn chẳng phải máu mủ, chỉ là vô tình cưu mang một phận người cô độc.

Chị Nhi chia sẻ, mấy chục năm trước, ông Đạc sống cùng bà ngoại, là hàng xóm của gia đình chị. Do tinh thần ông không được minh mẫn nên chẳng thể đi làm kiếm tiền. Trước lúc bà ngoại ông mất đã cậy nhờ cha của chị Nhi giúp đỡ, vì vậy, họ trở thành “người nhà”, dù chẳng chung huyết thống hay ràng buộc về pháp luật.

Thời điểm đó tôi còn chưa ra đời, nhưng nghe người lớn nói thì cũng đã 40 năm. Mà cha tôi đã mất mười mấy năm trước rồi”, chị Nhi giãi bày.

Mấy chục năm nay gia đình chị vẫn luôn giữ lời hứa sẽ cưu mang ông Đạc. Thậm chí cả khi cha chị kinh doanh thất bại, phải bán nhà đi ở trọ thì họ vẫn đưa ông đi cùng. Hay cả khi cha chị không còn thì mấy mẹ con chị cũng không nỡ bỏ mặc.

Thế nhưng, trận tai ương này đã không còn là chuyện “thêm một chén cơm, đôi đũa”. Người gây tai nạn chỉ đồng hành cùng gia đình chị Nhi được hơn 1 tháng thì bỏ cuộc, nói chờ công an giải quyết vì họ không còn khả năng. Mà bản thân chị cũng đã kiệt quệ.

Nhiều năm nay chúng tôi thuê trọ, một mình tôi đi làm, nuôi bà đã ngoài 80 tuổi, mẹ tôi cũng hơn 60 tuổi và 2 con nhỏ. Lúc chú Đạc chưa gặp tai nạn cũng chẳng thể kiếm tiền, mà giờ thì tốn kém quá, tôi lo không xuể”, chị Nhi tâm sự.

Cụ ông đang rất cần sự chung tay cứu giúp của cả cộng đồng.

Trước đó, để có tiền mưu sinh, ban ngày chị Nhi bán hàng ăn chay, tối đến lại đi làm thêm công việc kiểm kê kho hàng cho người ta. Chắt bóp may ra mới đủ nuôi 6 miệng ăn. Giờ đây viện phí lên đến cả trăm triệu đồng, chị đã cầu cứu cả họ hàng, người quen nhưng vẫn chẳng thấm vào đâu. Mới vừa rồi, bác sĩ thông báo đóng tạm ứng viện phí 10 triệu đồng, nhưng chị chỉ chạy vạy được 3 triệu. Chị cũng không biết đã nợ viện phí bao nhiêu rồi, còn chưa kể tiền vay mượn trước đó nữa.

Ở đây ai cũng biết hoàn cảnh nên thương lắm, nhưng mọi người cũng đã cố gắng hết sức để giúp đỡ rồi. Bây giờ thậm chí nếu không còn tiền chữa trị, tôi cũng chẳng có nhà để mà đưa chú về. Chỉ cầu sao chú hồi phục được, rồi tôi vẫn đi làm lo cho cả gia đình như trước thôi”, chị Nhi buồn bã.

Chị Đặng Mỹ Trinh, Phó trưởng phòng Công tác xã hội của bệnh viện cho biết, hiện tại phòng CTXH vẫn đang đứng ra kêu gọi viện phí cho ông Quách Đạc. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để ông có cơ hội điều trị bình phục, trở về với cuộc sống đời thường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp;

Địa chỉ bệnh viện: Số 313 Đường Âu Dương Lân, phường 3, quận 8, TP. HCM; Điện thoại: 028 38510299 (trong giờ hành chính).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.223 (Ông Quách Đạc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.