Ngày 21/4, NXB Hội Nhà văn phối hợp với Liên Việt tổ chức lễ ra mắt cuốn sách Vũ Khoan tâm tình gửi lại.

Ông Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ là nhà lãnh đạo đã có nhiều đóng góp trong quá trình mở cửa hội nhập, đổi mới và phát triển đất nước, nhà ngoại giao xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Phó Thủ tướng Vũ Khoan đồng thời là một tấm gương tài đức vẹn toàn, luôn tận tâm, tận lực, là tấm gương sáng cho các thế hệ đi sau. 

Cuốn sách tập hợp các bài báo, bài viết và phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Khoan trong khoảng thời gian từ năm 2015 - 2023. Đúng như tên gọi, đây là “tâm tình” của Phó Thủ tướng gửi lại cho lớp kế cận của ngành ngoại giao cũng như với thế hệ trẻ của đất nước.

z5368524115867 fcb7cd525416ac8af2bde2b7f79b02ee.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (Ảnh: Đình Trung).

Tại lễ ra mắt, ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chia sẻ: "Tôi vào nghề ngoại giao được các thế hệ trước dìu dắt, trong đó có người tôi không thể quên là Phó Thủ tướng Vũ Khoan".

Ông Bùi Thanh Sơn nhận xét, cuốn sách đã khái quát được 3 tính cách, đặc điểm của cố Thủ tướng là: Nhân - Trí - Dũng. 

"Tôi coi ông như một người thầy. Đối với ngoại giao, nền tảng vững chắc nhất phải là nghiên cứu. Ông truyền lại cho các cán bộ ngoại giao phương pháp nghiên cứu, khái quát lại Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh rất dễ hiểu. Cuốn sách cũng khái quát lại được tầm của ông. Sự am hiểu không chỉ trong ngành ngoại giao mà lan tỏa trong tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, xây dựng Đảng... Vũ Khoan là nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, gương mẫu. Nhưng tâm tình ông gửi lại chưa hết, mà đó là kho tri thức cho hoạt động ngoại giao của chúng ta. Kho kiến thức vô giá", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ.

W-z5368234975047-dbbb248b9398a0d727b0c1531e5be529-1.jpg

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều xúc động cho biết, không bao giờ nghĩ có một ngày lại được ký giấy phép để ra mắt sách của Phó Thủ tướng Vũ Khoan - một con người có sự nghiệp lớn lao, nhân cách sống cao đẹp.

"Tôi vô cùng ấn tượng tên cuốn sách. Ông không gửi lại sự dạy dỗ, giáo huấn mà là gửi lại tâm tình trong suốt cuộc đời mình. Ông là một nhân chứng cho các sự kiện, những thay đổi lớn lao của dân tộc. Và, ông để lại những gì gan ruột nhất, chân thành nhất cho thế hệ mai sau", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ.

Trong cuốn sách Vũ Khoan tâm tình gửi lại, ông Thomas J.Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard chia sẻ: "Ông Vũ Khoan là người có rất nhiều ý tưởng, luôn sẵn sàng chia sẻ.

Ông là một nhà kinh tế mà theo tôi đánh giá có chuyên môn và trình độ rất cao, kiến thức bao trùm. Ông làm một nhà kỹ trị, có rất nhiều ý kiến và phản biện. Các ý kiến của ông góp phần giúp Việt Nam phát triển như ngày hôm nay, giúp Việt Nam mở cửa nền kinh tế, trở thành nền kinh tế hiện đại, kinh tế thị trường".