Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, từ ngày 30/11 đến ngày 1/12/2023, đơn vị này đã phối hợp với Trường THCS Liên Bảo (phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về mắt cho gần 2.000 học sinh. Hoạt động này nhằm giúp các em học sinh cải thiện các bệnh lý về mắt, bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp cho các em.

Theo các bác sĩ, việc sử dụng máy vi tính, điện thoại trong thời gian dài cùng chế độ học tập, nghỉ ngơi chưa hợp lý, có thể là những nguyên nhân gây suy giảm thị lực, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, quá trình học tập và thậm chí là cả tương lai nghề nghiệp của các em học sinh.

W-hocsinhvnn35tin3.png
Bác sĩ chuyên khoa mắt kiểm tra thị thực cho học sinh. Ảnh minh họa: Minh An 

Tại buổi khám, học sinh trường THCS Liên Bảo được bác sĩ khám sàng lọc các bệnh lý về mắt, đo thị lực, soi bóng đồng tử, đo khúc xạ. Kết quả, khoảng 60% học sinh được phát hiện mắc các bệnh về tật khúc xạ mắt như: Cận thị, loạn thị, viễn thị,… trong đó có khoảng 20% được phát hiện mới và 20% học sinh đeo kính sai số, gây ra tình trạng nhìn kém, tăng độ cận, suy giảm thị lực.

Bác sĩ cũng hướng dẫn cho các em về cách chăm sóc, bảo vệ đôi mắt. Những trường hợp học sinh được chẩn đoán tật khúc xạ mắt được giải thích, tư vấn điều trị phù hợp.

Chương trình khám, tư vấn các bệnh lý về mắt giúp các em học sinh ý thức được vai trò quan trọng của việc chăm sóc, giữ gìn đôi mắt, điều chỉnh chế độ sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ đôi mắt sáng, khỏe, nâng cao khả năng học tập và chất lượng cuộc sống cho các em.

Tật khúc xạ học đường là một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay ở lứa tuổi học sinh, nhất là lứa tuổi từ 11 - 15 tuổi, trong đó phổ biến nhất là cận thị. Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu 100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường.

Minh An