Hãng thông tấn Axios dẫn lời 2 quan chức Israel và một nguồn thạo tin khác hôm 1/1 cho biết, Hamas đã gửi đề xuất thỏa thuận mới tới Israel thông qua các nhà trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập một ngày trước đó.

linh israel o gaza idf 1.jpg
Lính Israel tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Trong đó, Hamas đã đề nghị Tel Aviv chấm dứt chiến dịch quân sự ở Dải Gaza theo 3 giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ bao gồm việc tạm dừng giao tranh trong hơn một tháng để đổi lấy việc phóng thích các con tin đang bị nhóm vũ trang này giam giữ. Ở giai đoạn đầu tiên, quân đội Israel sẽ bắt đầu rút lực lượng khỏi Gaza để đổi lấy tự do cho khoảng 40 con tin.

Theo các nguồn tin, thỏa thuận này cũng có thể liên quan đến việc chính phủ Do Thái thả một số lượng tù nhân Palestine nhất định. Cả hai bên sẽ kết thúc cuộc xung đột kéo dài từ ngày 7/10 khi giai đoạn thứ 3 hoàn tất và Hamas sẽ phóng thích những binh sĩ Israel đã bị nhóm bắt giữ.

Nội các chiến tranh của Israel đã thảo luận về đề xuất trên, nhưng rốt cuộc bác bỏ nó với lí do “không thể chấp nhận được”. Một quan chức Israel nói, Tel Aviv “đã yêu cầu các nhà hòa giải cố gắng mang đến một đề xuất dễ chấp nhận hơn”. Dẫu vậy, các nguồn tin nhận định, đề xuất ám chỉ Hamas đã sẵn sàng thương lượng.

Hiện cả Tel Aviv và Hamas đều chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Trước đó, một phái đoàn của Hamas đã tới Cairo vào cuối tháng 12/2023 để thảo luận về đề xuất của Ai Cập nhằm chấm dứt xung đột. Các hãng thông tấn cho hay, ngoài lệnh ngừng bắn có thể kéo dài và việc trao đổi con tin và tù nhân giữa Israel – Hamas, kế hoạch hòa bình của Ai Cập còn bao gồm cả việc thành lập một chính phủ kỹ trị trong khu vực sau các cuộc đối thoại với mọi phe phái người Palestine.