Trong thời gian gần đây, người dùng đã dần quen thuộc với một số tên gọi mới của hộp số CVT dành cho xe chạy xăng, dầu truyền thống như D-CVT, Direct Shift CVT hay iVT. Khi xu hướng xe hybrid trở nên phổ biến, chúng ta lại được biết thêm một tên gọi mới, đó là e-CVT.

Hộp số e-CVT là gì?

hop so e-cvt tren xe toyota.jpg
Hộp số e-CVT được sử dụng trong hệ thống truyền động hybrid của Toyota. (Ảnh: Toyota)

Hộp số e-CVT được viết tắt của cụm từ "Electronic Continuously Variable Transmission" nghĩa là hộp số biên thiên liên tục điện tử hoặc hộp số vô cấp điện tử. Qua đây, có thể thấy sự khác biệt giữa hộp số e-CVT và hộp số CVT nằm ở chữ "điện tử (Electronic).

Như vậy, nhiều người có thể sẽ hiểu rằng hộp số e-CVT sẽ có cấu tạo như hộp số CVT với nguyên lý hoạt động sử dụng 2 puly kết nối với nhau thông qua dây đai và thay đổi tỉ số truyền dựa trên sự thay đổi của các puly này, sau đó sẽ nhận thêm động lực từ mô tơ điện vào các bánh.

Thế nhưng, hộp số e-CVT sử dụng cho các dòng xe hybrid lại không sử dụng dây đai và puly như hộp số CVT thông thường. Thay vào đó, hộp số này sử dụng một bộ bánh răng hành tinh để kết nối. Hộp số e-CVT sẽ sử dụng động cơ/máy phát điện để điều khiển tốc độ của các bánh răng hành tinh.

Còn động cơ sẽ kết nối với bánh xe thông qua một bộ ly hợp (ly hợp cao và ly hợp thấp). Khi xe cần tăng tốc nhanh hoặc chạy trên đường đèo dốc, ly hợp thấp sẽ kết nối... Còn khi vận hành ở tốc độ cao, ly hợp cao sẽ kết nối để bổ trợ thêm cho động cơ điện.

cấu tạo hop so e-cvt cua xe honda.jpg
Cấu tạo của hộp số e-CVT là tổ hợp các bánh răng hành tinh được điều khiển thông qua máy phát điện. (Ảnh: Webber Auto)

Mặc dù hộp số e-CVT sử dụng các bánh răng hành tinh và có cấu tạo gần giống với hộp số tự động truyền thống nhưng hộp số này vẫn có tên gọi là CVT bởi mô tơ điện cung cấp sức mạnh liên tục và mang tới thay đổi biên thiên liên tục ở mỗi tốc độ. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất vẫn coi chúng giống như hộp số vô cấp truyền thống.

Ưu nhược điểm của hộp số E-CVT?

Về ưu điểm, hộp số e-CVT gần đây thường được nhắc đến nhiều hơn trên các mẫu xe hybrid như Honda CR-V e:HEV, Toyota Corolla Cross, Haval H6 hybrid, KIA Sorento HEV, Toyota Innova HEV... bởi chúng thường gắn liền với hệ thống truyền động hybrid, giúp tối ưu hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời động cơ điện có thể cung cấp công suất bổ sung khi cần thiết.

Trong khi đó, nhược điểm của hộp số e-CVT nằm ở cấu tạo phức tạp hơn so với hộp số CVT truyền thống nên chi phí bảo dưỡng cũng như sữa chữa sẽ tốn kém hơn. Những người đang quen với cảm giác mượt mà của hộp số CVT sẽ có cảm giác chuyển số của hộp số e-CVT khiến họ phải mất thời gian để làm quen.

Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!