Dự án xây dựng nút giao An Phú tại TP Thủ Đức là công trình giao thông trọng điểm được triển khai cấp bách nhằm kéo giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông của TP.HCM. 

Khởi công vào cuối năm 2022, dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng; quy mô xây dựng 3 tầng, có phần đường từ 10-12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe. Theo tiến độ, công trình dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025, là nút giao thông lớn nhất, đẹp nhất TP.HCM.

Khi hoàn chỉnh, công trình kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cùng các tuyến đường xung quanh như Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định… tạo thuận lợi cho việc đi lại từ TP.HCM đến các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, miền Trung góp phần phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

W-z5351348783513-799b8b27ba5c9cbb1293f9c10abcfdb2-1.jpg
Ghi nhận của PV VietNamNet, gần 1 năm rưỡi triển khai thi công, dự án nút giao An Phú với kinh phí 3.408 tỷ đồng đã lộ diện và đang tăng tốc để hoàn thành đúng kế hoạch giúp giải toả ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP.HCM.
W-z5351348689811-5c383252013a87141ef04a643bfe2fa5-1.jpg
Vật tư thiết bị được nhà thầu để gói gọn trong phần rào chắn thi công tại khu vực nút giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống nhằm đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng các phương tiện lưu thông.
W-dji-0295-2.jpg
Trong ảnh, tuyến đại lộ Mai Chí Thọ (chính giữa) đang thi công hầm chui tại đoạn giao với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đoạn giao với Đồng Văn Cống. Hiện các nhà thầu khẩn trương cải tạo vỉa hè đường Mai Chí Thọ phục vụ tổ chức giao thông trước khi thi công các đốt hầm kín. Hàng chục cây xanh trên đại lộ Mai Chí Thọ được bứng dưỡng để bàn giao mặt bằng triển khai dự án. 
W-z5351348822019-84defe6c84cf03a843eafd5f6f3d8f47-1.jpg
Hai gói thầu xây lắp quan trọng gồm cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố đang có tiến độ khả quan. Trong đó, cầu Bà Dạt đã hoàn thành hơn 80% hạng mục bản mặt cầu. Trên công trường, công nhân đang thi công mố số 2 nhánh cầu N1.3 và đường đầu cầu. 
W-dji-0251-2.jpg
Trong ảnh là cầu Giồng Ông Tố (bắc qua sông Giồng Ông Tố) nằm trên trục đường Đồng Văn Cống kết nối với đại lộ Mai Chí Thọ, thuộc dự án nút giao An Phú được khởi công từ tháng 3/2023, đến nay cũng đã hoàn thành 50% khối lượng đúc hẫng.  

Ban Giao thông TP.HCM dự kiến trong năm 2024 sẽ hoàn thành 3 gói thầu gồm cầu Bà Dạt (cuối tháng 6), cầu Giồng Ông Tố (tháng 9) và hầm HC1, nhằm giúp giảm áp lực giao thông tại khu vực. Đến năm 2025 sẽ hoàn thành cơ bản nút giao, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. Theo Ban Giao thông, hiện phạm vi dự án có hai nút giao lớn khá phức tạp nằm gần nhau trên cùng trục đường Mai Chí Thọ và đang tổ chức thi công, dẫn đến nguy cơ ùn tắc kép, làm chậm tiến độ cả hai dự án. 

W-z5351348794274-1446ffd6fbaa57856575dbcb6c286583-1.jpg
Trong ảnh là nút giao phức tạp nhất của dự án nút giao An Phú. Nơi đây là đoạn giao giữa đại lộ Mai Chí Thọ với các trục đường huyết mạch như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định… 
W-z5351348775637-14dee51cde12a441d2907067a1060ebc-1.jpg
Còn đây là nút giao Mai Chí Thọ- Đồng Văn Cống cũng là cửa ngõ chính để ra/vào cảng Cát Lái, cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam.
dji 0293 1.jpg
Mỗi ngày, lượng ô tô lưu thông qua khu vực này ước tính đạt khoảng 22.000 xe, trong đó có nhiều xe tải nặng như container, xe bồn, xe ben... đi về cảng Cát Lái và phía cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), hiện dự án đang thi công 8 gói thầu và đang bám sát tiến độ. Trên công trường các nhà thầu huy động hơn 350 công nhân, 75 kỹ sư và 120 thiết bị và đang nỗ lực thi công ‘3 ca, 4 kíp’ nhằm đảm bảo tiến độ chung.  

Hiện các nhà thầu đang chuẩn bị thi công đoạn hầm kín qua nút giao Đồng Văn Cống. Theo thứ tự, nhà thầu phải thi công từng đốt hầm một sau đó trả lại mặt bằng, thi công tiếp các mố trụ trên cao. Nếu lần lượt thi công theo những công đoạn này, thời gian sẽ kéo dài hơn.

Do vậy, Ban đã đề xuất Sở GTVT TP.HCM xem xét phương án đóng nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (hướng đường Võ Nguyên Giáp vào). Nếu được chấp thuận, hầm chui Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống có thể hoàn thành trong tháng 10/2024, tiết kiệm được 3-4 tháng so với phương án thi công lần lượt từng đốt hầm.