Nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn giải thích, động thái hôm nay (9/1) nhằm trả đũa vụ quân đội Israel hạ sát Phó thủ lĩnh của Phong trào Hồi giáo Hamas ở thủ đô Beirut của Lebanon tuần trước cũng như giết hại một chỉ huy cấp cao của Hezbollah hôm 8/1.

tay sung hezbollah.jpg
Các thành viên Hezbollah tham gia một cuộc diễu binh ở Lebanon. Ảnh: i24news.tv

Truyền thông Israel xác nhận, một UAV mang thuốc nổ từ Lebanon đã nổ tung ở trụ sở Bộ tư lệnh miền bắc của IDF tại Safed. Nhà chức trách cho biết, vụ tập kích chỉ gây thiệt hại nhỏ về vật chất và không gây thương vong cho bất kỳ ai.

Cùng ngày, tiếng còi báo động không kích vang rền ở nhiều thành phố và thị trấn biên giới phía bắc Israel, giáp với Lebanon. 

Theo báo Times of Israel, trong gần một tiếng đồng hồ qua, ở một loạt khu định cư tại vùng biên giới phía bắc Israel như Yiftach, Malkia, Dishon, Ramot Naftali, Safed và Birya không ngừng vang lên tiếng còi báo động có máy bay lạ xâm nhập và tên lửa phóng tới. Giới chức địa phương không cung cấp thêm thông tin về sự cố. Hiện cũng chưa có bất kỳ báo cáo nào về các trường hợp thương vong hay tổn thất trong vụ việc.

Các diễn biến mới đang làm gia tăng nỗi lo nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Thủ lĩnh Hamas tuyên bố Israel không đạt mục tiêu ở Gaza

Phát biểu tại hội nghị của Liên minh các học giả Hồi giáo quốc tế ở Doha, Qatar ngày 9/1, Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của Hamas cho biết, Israel có 3 mục tiêu chính trong cuộc xung đột đang tiếp diễn ở Dải Gaza, gồm “loại bỏ sự kháng cự của người Palestine, giải cứu những con tin đang bị giam giữ tại đây và trục xuất người Palestine ở Gaza khỏi quê hương của họ”.

Hãng thông tấn Aljazeera dẫn lời Haniyeh quả quyết, mặc dù phải trả giá đắt nhưng cho đến nay, Israel “chưa đạt được bất kỳ mục tiêu nào trong cuộc xung đột”.

Tel Aviv hiện chưa lên tiếng bình luận về phát biểu của thủ lĩnh Hamas.