Phát biểu khai mạc lễ hội du lịch Cửa Lò tối 18/4, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia sẻ, Nghệ An với danh xưng hơn 990 năm, tự hào từng là vùng đất "phên dậu", "trọng trấn" của quốc gia, nơi có bề dày truyền thống yêu nước, vọng vang hào khí cách mạng, nơi hội tụ nhiều giá trị lịch sử văn hóa đậm đà bản sắc với hơn 2.600 di tích, trong đó có 6 di tích quốc gia đặc biệt, 135 di tích Quốc gia, hơn 500 di sản văn hoá phi vật thể, với 1 di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, 9 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. 

w khai hoi 7 2 987.jpg
Chương trình biểu diễn nghệ thuật "Cửa Lò - Khát vọng toả sáng". Ảnh: Quốc Huy

Mảnh đất Nghệ An với những câu ca, lắng đọng lại trong tâm hồn bạn bè và du khách. Về một "Xứ Nghệ ân tình, xứ Nghệ nên thơ" đã và đang trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng trên hành trình di sản miền Trung.

Nghệ An, mảnh đất “gió Lào, cát trắng” cũng may mắn được bù đắp bởi khung cảnh non nước hữu tình, nơi có núi, có sông, có rừng, có biển, hoà quyện với nhau tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú “như tranh họa đồ”, say đắm lòng người với dòng Lam Giang thơ mộng; rừng Quốc gia Pù Mát nguyên sơ mà hùng vĩ; thác nước Sao Va, Khe Kèm lãng mạn tựa bồng lai tiên cảnh giữa chốn đại ngàn.

“Đến với Nghệ An, du khách sẽ được thấy, được nghe, được khám phá những nét hấp dẫn, đa dạng từ thiên nhiên, lịch sử, văn hoá và con người xứ Nghệ hòa quyện, để tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp của miền quê thấm đẫm tình người” - ông Long nhấn mạnh.

w anh long 1 1 988.jpg
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồng Thủy 

Cũng theo ông Long, trong bức tranh đó, Cửa Lò nổi lên đầy sức sống, năng động của một đô thị du lịch biển được ví là ‘viên ngọc xanh xứ Nghệ’. Đến với Cửa Lò, du khách được hoà mình với biển cả mênh mông soi bóng Đảo Mắt, Đảo Ngư kỳ vĩ...

Ông Long tự hào, lễ hội đền Yên Lương vinh dự được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là lễ hội dân gian gắn với tín ngưỡng thờ Tứ Vị Thánh Nương và các vị phúc thần của cư dân ven biển, là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất của Nghệ An, thể hiện được nhiều yếu tố riêng có của văn hóa vùng biển, được lưu truyền qua hàng trăm năm. 

w khai hoi 2 2 989.jpg
Niềm tự hào của người dân phố biển Cửa Lò khi được công nhận lễ hội Đền Yên Lương là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Ảnh: Quốc Huy

“Lễ hội là dịp để nhân dân thực hành những nghi thức liên quan đến nghề nghiệp, cầu mong sự linh ứng của các vị thần phù hộ cho nhân dân được cuộc sống an bình, thịnh vượng, mùa màng bội thu” - ông Long chia sẻ. 

Đến nay, trải qua 117 năm hình thành địa danh du lịch và 30 năm xây dựng phát triển, thị xã Cửa Lò đang từng bước chuyển mình, mang dáng vóc của đô thị du lịch biển sầm uất, một địa chỉ nghỉ dưỡng trải nghiệm lý tưởng, với hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng được cho hơn 3 vạn lượt khách lưu trú ngày/đêm. 

Đặc biệt nơi đây có nhiều dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, nổi lên trong số đó là thiên đường nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, khu vui chơi giải trí Cửa Hội, khu du lịch sinh thái Đảo Ngư...

w khai hoi 9 2 990.jpg
Chương trình biểu diễn nghệ thuật khai hội du lịch Cửa Lò 2024.
w khai hoi 10 1 991.jpg
Hàng vạn người đến tham dự đêm khai hội.
W-khai-hoi-1111-1.jpg
Màn bắn pháo hoa được nhiều người háo hức đón xem trong đêm hội. Ảnh: Hồng Thủy