Trong một thông cáo báo chí được đăng tải vào ngày 23/12 vừa qua, Bộ Thực phẩm Hàn Quốc đã có cảnh báo y tế liên quan đến trào lưu ăn "tăm xỉa răng chiên giòn" đang thịnh hành trên mạng xã hội nước này. Bộ cho biết: “Tăm xỉa răng được phân loại là sản phẩm vệ sinh, không phải thực phẩm nên chưa được xác nhận là an toàn cho người tiêu dùng”.

Sản phẩm vệ sinh được định nghĩa là những sản phẩm được sử dụng hàng ngày, có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với cơ thể, chẳng hạn như cốc dùng một lần, dao kéo, ống hút và cả tăm xỉa răng.

Bộ nhấn mạnh: “Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo an toàn khi sử dụng các sản phẩm vệ sinh bằng cách đặt ra các tiêu chuẩn cho thành phần, phương pháp sản xuất và cách sử dụng, nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên ăn tăm tinh bột vì chúng chưa được xác nhận là an toàn khi ăn”.

Thông báo của Bộ được đưa ra trong bối cảnh xu hướng mukbang các món “tăm tinh bột” này đang "dậy sóng" trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok, Instagram và thu hút sự chú ý lớn của trẻ em và thanh thiếu niên tại Hàn Quốc.

tam chien gion.jpg

Một YouTuber Hàn Quốc khoe đĩa tăm xỉa răng vừa được chiên giòn. Ảnh chụp màn hình

Loại tăm dùng trong các video trên được làm từ bột ngô hoặc tinh bột khoai tây trộn với sorbitol, phèn chua và màu thực phẩm. Sorbitol là một loại rượu đường, phèn chua là một hợp chất hóa học có trong bột nở; chúng không có hại khi ăn với số lượng nhỏ, nhưng có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và viêm dạ dày trong trường hợp ăn quá mức cho phép.

“Khi xem mukbang trên YouTube, tôi thấy một video về khoai tây chiên được làm từ tăm”, một YouTuber chia sẻ. Sau đó, cô cũng "bắt trend" bằng cách làm thử món ăn này. Cô chiên tăm trong chảo ngập dầu rồi sau đó đổ nước sốt lên những chiếc tăm đã được chiên giòn. "Chúng rất ngon”, cô vừa ăn vừa khẳng định. Video hiện đã thu về hơn 4,4 triệu lượt xem.

Thậm chí, một số người dùng còn chia sẻ các gợi ý để tăng hương vị cho món ăn này. Ngược lại, nhiều người cũng tỏ ra khá dè dặt với chúng, đặc biệt là các bậc phụ huynh. “Tôi nghe nói có những đứa trẻ đòi ăn khoai tây chiên sau khi xem các video này trên YouTube”, một phụ huynh đăng trên cộng đồng trực tuyến của các bà mẹ.

"Tôi không hiểu những đứa trẻ ăn chúng. Ngoài kia có rất nhiều món ăn ngon và chúng đi chiên tăm xỉa răng và ăn với canh. Tăm hoàn toàn không có vị", một người dùng bình luận trên TikTok.

Trào lưu ăn tăm ở Hàn Quốc không phải lần đầu tiên chính quyền các nước phải đau đầu với việc người dân ăn vật phẩm lạ.

Vào năm 2018, mạng xã hội thế giới thịnh hành trào lưu ăn viên giặt Tide Pod - các viên giặt này có thiết kế giống với những viên kẹo nhiều màu sắc. Hệ lụy của trào lưu này là nhiều vụ ngộ độc nguy hiểm. Công ty P&G, nhà sản xuất dòng viên giặt này sau đó đã phải liên tục đăng cảnh báo yêu cầu người dùng không ăn chúng.

Theo Tạp chí Tri thức ZNews