Theo Thời báo Israel, lời cảnh báo trên được Hamas đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuần này từng tuyên bố rằng ông đã ra lệnh cho các binh sĩ Lực lượng phòng vệ nước này (IDF) chuẩn bị tiến vào thành phố Rafah nằm ở cực nam Dải Gaza, nơi trú ẩn của hàng triệu người dân bị mất nhà cửa do chiến sự.

rafah 111.jpg
Một trại tị nạn của người dân Palestine nằm ở Rafah thuộc Dải Gaza. Ảnh: Reuters

“Bất kỳ hành động quân sự nào cũng sẽ gây ra hậu quả thảm khốc có thể khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và bị thương, nếu IDF tiến vào Rafah. Chúng tôi sẽ buộc chính quyền Mỹ và Israel phải chịu trách nhiệm nếu điều đó xảy ra”, thông cáo từ Hamas cho hay.

Tờ Hindustan Times cho hay, thành phố Rafah, nằm ở khu vực phía nam Dải Gaza giáp biên giới với Ai Cập, đã trở thành nơi trú ẩn cuối cùng của những dân thường Palestine mất nhà cửa do giao tranh giữa Israel và Hamas. Số liệu từ các tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc cho thấy, có tới một nửa dân số Gaza, tức gần 1,2 triệu người, đang trú ẩn tại thành phố này trong tình trạng thiếu lương thực và nước sạch.

Quân Israel áp dụng công nghệ AI tại Gaza

Theo lời các sĩ quan Israel giấu tên, quân đội nước này trong quá trình tác chiến ở Dải Gaza đã triển khai một số công nghệ quân sự áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

“Quân đội Israel đã sử dụng kính ngắm quang học được hỗ trợ bởi AI, được chế tạo bởi công ty khởi nghiệp Smart Shooter, gắn trên các loại vũ khí như súng trường hay súng máy. Các kính ngắm này giúp binh sĩ của chúng tôi đánh chặn các máy bay không người lái (UAV), bởi Hamas sử dụng nhiều khí tài loại đó”, một sĩ quan Israel giấu tên cho biết.

rafah 1112.jpg
Binh sĩ Israel và một khẩu súng được lắp kính ngắm quang học. Ảnh: IDF

Theo người này, kính ngắm quang học được hỗ trợ bởi AI có thể giúp “mọi binh sĩ trở thành một xạ thủ”.