Ngày 16/11, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đáng chú ý, Hà Nội quyết tâm phấn đấu trở thành thành phố được công nhận danh hiệu "Thành phố học tập" của UNESCO

Theo nghị quyết này, Hà Nội thống nhất nhận thức việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị. 

Nghị quyết nhằm thực hiện tốt các chính sách xã hội, phát triển, khơi thông nguồn lực văn hóa, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo động lực mới cho phát triển nhanh, bền vững của Hà Nội và cả nước. 

Hà Nội sẽ có các chính sách phù hợp với yêu cầu chuyển đổi mô hình kinh tế dựa vào tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và xu thế phát triển của thời đại. Trong đó, tập trung xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế...

hoc sinh 995 1 1231.jpg
Khuyến tài, khuyến học là một trong những công tác được quan tâm chú trọng. Ảnh: PV

Nghị quyết cũng đề ra nhiều mục tiêu cụ thể đến năm 2025 năm 2030, trong đó duy trì kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 ở năm 2030. Người trong độ tuổi 15-60 biết chữ đạt tỷ lệ 99,6%. Người mới biết chữ tiếp tục học tập và không tái mù chữ đạt tỷ lệ 96%.

100% quận, huyện, thị xã duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo, duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 100% quận, huyện, thị xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân, mục tiêu đề ra đến năm 2030, tỷ lệ người lao động được qua đào tạo đạt 80-85%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 60%. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin đạt 70%. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống đạt 70%. Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt 60%. Trong đó, 15% dân số có trình độ đại học trở lên. Trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 85-90%.

Nghị quyết số 23 cũng nêu rõ, để đạt được các mục tiêu nêu trên, các cấp, ngành và toàn xã hội đều phải vào cuộc mạnh mẽ. Xây dựng công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập có kết quả tương xứng với vị trí, vai trò của thủ đô; Tập trung xây dựng xã hội học tập gắn với xây dựng văn hóa, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đồng thời, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trước hết là người đứng đầu đối với công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập cần phát huy vai trò của mình; Phấn đấu mỗi tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, gia đình cán bộ, đảng viên trở thành "Đơn vị học tập", "Công dân học tập", "Gia đình học tập" làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân. Mỗi doanh nghiệp là hạt nhân quan trọng trong việc đào tạo, đào tạo lại người lao động.

Đặc biệt, mỗi người dân cần có ý thức tự học để nâng cao trình độ bản thân, nhất là năng lực tự học trong kỷ nguyên số để góp phần triển khai thành công phong trào thi đua "Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030" mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động.

Lan Anh

“Khuyến học”: Cuốn sách quốc dân của Nhật BảnNăm 1880 - thời điểm cuốn sách “Khuyến học” của tác giả Fukuzawa Yukichi được xuất bản, cứ 160 người Nhật thì có 1 người đọc cuốn sách này. “Khuyến học” có sức hút đối với đa dạng độc giả, từ tầng lớp tinh hoa tới bình dân.