Hội đồng khoa học Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh 2011 vừa công bố trao giải thưởng nghiên cứu cho GS.TS Trần Văn Khê, nhà nghiên cứu âm nhạc nổi tiếng.

TIN BÀI KHÁC

Theo Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh, giải thưởng được trao cho GS.TS Trần Văn Khê "vì những đóng góp xuất sắc trong việc nghiên cứu và quảng bá âm nhạc truyền thống Việt Nam ở trong và ngoài nước".
GS.TS Trần Văn Khê (bìa trái) trong lễ công bố giải thưởng Phan Châu Trinh ở TP.HCM ngày 20/3
Thông tin từ quỹ văn hóa này cho biết GS.TS Trần Văn Khê đã dành hơn nửa thế kỷ nghiên cứu, với hàng trăm bài báo, tham luận, những cuộc thuyết trình tại nhiều hội nghị ở hơn 50 quốc gia, để quảng bá âm nhạc truyền thống Việt Nam ra thế giới.

"Giải thưởng tôn vinh TS. Trần Văn Khê ở việc ông dùng phương pháp khoa học phương Tây để nghiên cứu và khẳng định giá trị của âm nhạc dân tộc, từ đó truyền bá những giá trị mà ông gọi là quốc hồn, quốc túy ra thế giới, đồng thời tác động đến việc gìn giữ và phát huy vốn quý đó trong nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ", nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc, chủ tịch hội đồng khoa học của giải thưởng, khẳng định.

Với gần 30 đĩa hát về âm nhạc Việt Nam và châu Á, dự hơn 200 hội nghị quốc tế về âm nhạc ở 67 quốc gia, gần 20 liên hoan quốc tế về âm nhạc khắp năm châu, quỹ văn hóa này khẳng định TS. Trần Văn Khê bằng tài năng và bầu nhiệt huyết, đã thực hiện được mong ước đem hồn nhạc Việt đi xa.

GS.TS Trần Văn Khê khiêm tốn chia sẻ: "Giải thưởng đối với tôi là tri âm, là tiếng đàn Bá Nha đã lọt vào tai Tử Kỳ, là được công chúng nhìn nhận, dù tôi làm nghiên cứu không mong được giải thưởng. Tôi sẽ ra Hà Nội nhận giải với lòng biết ơn và niềm hãnh diện rất lớn".

"Cách làm của tôi phần nào ảnh hưởng từ tư tưởng của cụ Phan Châu Trinh, học của người để làm cho mình. Tôi sống 55 năm ở Pháp, nhưng trong lòng luôn nghĩ ngày về nước để giảng dạy âm nhạc cho lớp trẻ Việt Nam, bằng tiếng Việt Nam, trên đất nước Việt Nam", nhà nghiên cứu âm nhạc 92 tuổi hiện sống ở TP.HCM, cho biết.

Cùng nhận giải nghiên cứu với GS.TS Trần Văn Khê còn có nhà nghiên cứu văn học Hán - Nôm Nguyễn Thạch Giang. Giải dịch thuật được trao cho ông Nguyễn Văn Khoa, giải Vì sự nghiệp văn hóa và giáo dục cho ông Nguyễn Sự, giải Việt Nam học dành cho ông Alain Ruscio và Pavel Pozner.

Đây là lần thứ tư kể từ năm 2008, Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh được trao cho các tác giả trong và ngoài nước. Giải thưởng bao gồm các hạng mục: giáo dục (năm 2011 mở rộng thành Vì sự nghiệp văn hóa và giáo dục), dịch thuật, nghiên cứu, và Việt Nam học. Lễ trao giải năm nay được tổ chức vào ngày 24/3 tại Hà Nội.

V.Tiến