Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo Điều 63 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về giảm mức hình phạt đã tuyên như sau:

Điều 63. Giảm mức hình phạt đã tuyên

1. Người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt tù có thời hạn hoặc phạt tù chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là một phần ba thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn, 12 năm đối với tù chung thân.

2. Một người có thể được giảm nhiều lần, nhưng phải bảo đảm chấp hành được một phần hai mức hình phạt đã tuyên.

Người bị kết án tù chung thân, lần đầu được giảm xuống 30 năm tù và dù được giảm nhiều lần cũng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là 20 năm.

3. Trường hợp người bị kết án về nhiều tội trong đó có tội bị kết án phạt tù chung thân thì Tòa án chỉ xét giảm lần đầu xuống 30 năm tù sau khi đã chấp hành được 15 năm tù và dù được giảm nhiều lần nhưng vẫn phải bảo đảm thời gian thực tế chấp hành là 25 năm.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 64 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về giảm thời hạn chấp hành hình phạt trong trường hợp đặc biệt như sau:

Giảm thời hạn chấp hành hình phạt trong trường hợp đặc biệt

Người bị kết án có lý do đáng được khoan hồng thêm như đã lập công, đã quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, thì Tòa án có thể xét giảm vào thời gian sớm hơn hoặc với mức cao hơn so với thời gian và mức quy định tại Điều 63 của Bộ luật này.

Theo quy định trên, các điều kiện để giảm án hình phạt đã tuyên đối với người phạm tội là:

Một, người phạm tội để được xem xét giảm án phạt tù thì phải là người có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự và được cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền đề nghị giảm án phạt tù thì sẽ được giảm án

Hai, đối với giảm án phạt tù trong trường hợp đặc biệt thì người phạm tội phải có lý do chính đáng như đã lập công, quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì Tòa án có thể xét giảm vào thời gian sớm hơn hoặc với mức cao hơn so với thời gian và mức quy định.

Căn cứ khoản 1 Điều 63 Bộ luật hình sự năm 2015, đối với người bị kết án 03 năm tù giam thì sẽ xem xét giảm án lần đầu khi đã chấp hành được 1/3 thời hạn theo bản án khi đáp ứng các điều kiện được giảm án.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc