Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 7 đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm và hơn 300 khách hàng là doanh nghiệp sản xuất lớn, chiếm khoảng 15% sản lượng điện tiêu thụ.

Xác định tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp còn nhiều dư địa lớn, thời gian qua, Công ty Điện lực Gia Lai thường xuyên tư vấn, giới thiệu khách hàng các công nghệ tiết kiệm điện hiện có trên thị trường để khách hàng tìm hiểu và áp dụng theo tình hình hình thực tế tại cơ sở sản xuất (thiết bị có dán nhãn năng lượng…).

Bên cạnh đó, Công ty cũng giới thiệu và thường xuyên hướng dẫn khách hàng được biết và sử dụng chương trình theo dõi thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa. Qua đó khách hàng trực tiếp theo dõi và điều chỉnh sử dụng điện hợp lý nhất.

anh man hinh 2024 02 22 luc 091252.png
Tuyên truyền tiết kiệm điện đến đồng bào dân tộc thiểu số. 

Với đặc thù tỉnh Gia Lai có hơn 46% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm chưa cao, khả năng tiếp cận với khoa học công nghệ còn hạn chế, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) cũng đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đến với người dân.

Ia Grai là huyện miền núi thuộc khu vực biên giới của tỉnh Gia Lai với 79,36% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, giao thông chưa phát triển. Để tăng hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện, Điện lực Ia Grai (thuộc PC Gia Lai) đã triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook. Đặc biệt là đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà các hộ dân ở vùng sâu vùng xa, các hộ người đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài tuyên truyền tiết kiệm điện, Điện lực Gia Lai còn hỗ trợ người dân kiểm tra đường dây, sử dụng điện an toàn, hạn chế tình trạng chạm chập, rò điện dẫn đến tiền điện tăng cao.

Tương tự, tại huyện Mang Yang, Điện lực Mang Yang đã tổ chức nhiều chương trình lồng ghép tuyên truyền tiết kiệm điện vào các cuộc họp, phong trào của thôn, bản, làng và đã phát huy những kết quả tích cực.

Tại làng Plei Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang, nhiều nhà người dân đã sử dụng đèn led tiết kiệm điện. Thay vì trước đây để điện sáng cả ngày từ trong nhà đến chòi nương thì giờ người dân đã biết sử đụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt điện ban ngày và tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết vào ban đêm cũng như sử dụng các thiết bị điện hiệu quả, tối ưu nhất.

Khánh Vy