Báo cáo về thị trường căn hộ TP.HCM vừa được CBRE Việt Nam công bố cho thấy trong quý 1, toàn thành phố chỉ có khoảng 500 căn hộ chung cư được chào bán ra thị trường. Phần lớn trong số này vẫn là giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán từ năm ngoái, trong đó chỉ có hơn 80 căn thuộc phân khúc căn hộ cao cấp tại khu Nam Sài Gòn. 

Theo CBRE Việt Nam, đây là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất một quý trong vòng 15 năm trở lại đây tại TP.HCM. So với cùng kỳ năm trước, nguồn cung này chỉ bằng 17%. 

W-can-ho-tphcm-2.jpg
Chuyên gia dự báo, giá bán căn hộ tại Hà Nội sẽ 'đuổi kịp' TP.HCM trong năm nay. Ảnh: Anh Phương

Giá bán căn hộ không có nhiều thay đổi. Thời điểm cuối quý 1/2024, giá sơ cấp căn hộ chung cư tại TP.HCM đạt 61 triệu đồng/m2, không thay đổi so với quý trước và giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam, cho biết trái ngược với diễn biến thị trường TP.HCM, phần lớn nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đều đến từ phân khúc cao cấp, góp phần đẩy giá bán sơ cấp lên cao. Hiện, giá bán trung bình căn hộ tại Hà Nội lên đến 56 triệu đồng/m2. 

“Quí 1 là thời điểm ghi nhận sự chênh lệch giá bán sơ cấp căn hộ giữa TP.HCM và Hà Nội thu hẹp đáng kể. Nếu như giai đoạn 2021-2022, giá sơ cấp căn hộ TP.HCM cao hơn Hà Nội 35% thì nay chỉ còn khoảng 10%. Dự báo trong năm nay, giá căn hộ tại Hà Nội sẽ đuổi kịp TP.HCM” - ông Kiệt phân tích. 

Trong khi đó, Savills Việt Nam cũng cho rằng nguồn cung sơ cấp tại TP.HCM đã giảm mạnh khi 9 dự án tạm ngưng bán hàng để hoàn thiện pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách, 2 dự án hoãn mở bán. 

Đồng thời, cùng với ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết nguyên đán, tình hình giao dịch căn hộ tại TP.HCM trong quý đầu tiên của năm nay cũng trầm lắng. Cụ thể, chỉ có 1.116 giao dịch, giảm 63% so với quý trước nhưng lại tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Về chiến lược bán hàng của các chủ đầu tư, chuyên gia Savills Việt Nam cho biết quý 1 đã ghi nhận lãi suất thế chấp ưu đãi trong vòng 15 năm, lần đầu tiên xuất hiện tại một dự án ở TP.Thủ Đức.

Ngoài ra, nhiều dự án cũng đang áp dụng chính sách chiết khấu lên đến 24% cho phương thức thanh toán tiêu chuẩn nhằm thu hút khách và thúc đẩy lượng bán.