Tối ngày 5/3, loạt ứng dụng nền tảng Facebook, Instagram, Messenger, Threads của Meta đã sập trên diện rộng và được khắc phục ngay sau đó. Tuy nhiên, đi kèm là câu hỏi: Liệu người dùng có đang phụ thuộc nhiều vào nền tảng này hay không?

Facebooksap.png
Facebook sập vào tối 5/3, khiến một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với VietNamNet, nhiều công ty đang cung cấp dịch vụ Digital Marketing (Tiếp thị Kĩ thuật số) cho biết họ bị ảnh hưởng rất nặng nề, bởi khi Facebook sập sẽ mất luôn các kênh quảng bá, hệ thống fanpage lên tới hàng chục triệu người dùng. Chưa kể, tài khoản Facebook được dùng để liên kết với TikTok hay các nền tảng cho phép đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội này cũng sẽ bị tác động. Bên cạnh đó, Facebook bị lỗi kéo Instagram sập theo, khiến cho các công ty này mất 50% lượng truy cập từ mạng xã hội.

Anh Nguyễn Duy Vĩ, sáng lập công ty Buzi, đang hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing chia sẻ, hiện tượng Facebook bị lỗi ảnh hưởng khá nhiều đến công ty. Các dịch vụ đã ký với khách hàng phải tạm dừng. Công ty phải gửi thông tin cho những khách hàng đang chạy vào khung giờ đó để giải trình vì ảnh hưởng tới KPI chung của dự án. Việc trao đổi với các thành viên trong công ty cũng bị ảnh hưởng vì thói quen sử dụng Facebook để trao đổi nhanh, buộc lòng phải chuyển qua các nền tảng khác như Zalo, Viber…

Một lĩnh vực khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi Facebook gặp sự cố đó chính là du lịch, đặc biệt là thể loại du lịch sinh thái như cung cấp dịch vụ cắm trại (Camping).

Anh Thuỳ Đỗ, chủ khu cắm trại La Ngâu Camping chia sẻ: Ở thể loại du lịch này, 99% khách hàng đến từ Facebook. Sau khi đi tham quan về, họ chia sẻ trải nghiệm qua các hội nhóm, lan toả (viral) qua truyền miệng và đặc biệt là “check in”, nên khi mạng xã hội gặp sự cố, công ty sẽ ảnh hưởng cực kỳ lớn.

Anh Lê Vương Thịnh, CEO công ty cổ phần Đua xe Công thức Việt Nam - đơn vị cung cấp dịch vụ đua xe giải trí cho khách quốc tế và trong nước - cũng cho biết: Mặc dù đang dùng rất nhiều nền tảng cùng lúc như Facebook, Instagram, TikTok, website và Zalo, nhưng công ty vẫn phụ thuộc nhiều vào Facebook do doanh thu đến từ quảng cáo trên nền tảng này vẫn đang chiếm tỉ lệ cao, lên đến 40-50%. Mạng xã hội này bị sập sẽ ảnh hưởng nặng. Tuy nhiên, về lâu dài, các doanh nghiệp cần có phương án dự phòng sẽ đỡ thiệt hại hơn.

Nếu như các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng, thì các doanh nghiệp công nghệ hay bán lẻ lại không như vậy.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại Hệ thống FPT Shop cho biết: Giống như nhiều công ty khác, FPT Shop cũng sử dụng dịch vụ của Meta trong công việc hay bán hàng. Tuy nhiên, việc mạng xã hội này bị gián đoạn ngày 5/3 không ảnh đến hoạt động kinh doanh của hệ thống. Chuỗi bán lẻ luôn luôn có các kênh dự phòng cho tình huống phát sinh, chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào một kênh thông tin nào, từ trao đổi thông tin nội bộ hay nền tảng mạng xã hội phục vụ việc quảng cáo.

Đại diện nhiều công ty đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cũng thông tin, họ không bị ảnh hưởng nhiều khi Facebook bị sập. Các doanh nghiệp công nghệ đều có các kênh liên lạc hay quảng bá riêng với khách hàng.

Nhiều người cho rằng, Facebook bị lỗi cũng sẽ ảnh hưởng đến các KOL, tuy nhiên hoàn toàn không chính xác.

Anh Nguyễn Ngọc Duy Luân, một KOL khá nổi tiếng trong giới công nghệ cho biết việc quảng bá nội dung mới đến người dùng trên mạng xã hội này có thể biến động ít nhiều, còn doanh thu không ảnh hưởng gì.

Anh Trần Hiệp, quản trị diễn đàn Tinh Tế cũng cho rằng, Facebook sập thì chủ yếu là mất đi chỗ vui vẻ và giao lưu với bạn bè.

Một số ca sĩ hay Rapper cũng chia sẻ, Facebook bị lỗi cũng không tác động đáng kể gì đến mình, họ sẵn sàng chuyển qua nền tảng khác thay thế.

Anh Bùi An, quản trị diễn đàn HDVietnam phân tích, với các KOL, nếu không có Facebook, họ sẽ chuyển qua các kênh khác như YouTube, TikTok, Telegram hay X(Twitter). Vấn đề chỉ là tốn công sức và tiền để xây dựng lại kênh. KOL luôn biết tạo sức hút bằng bài viết, video, bình luận, review, streaming… và những người thuộc tệp khách hàng yêu thích vẫn sẽ theo dõi họ trên nền tảng mới.

Theo số liệu một báo cáo tại buổi ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội mới đây của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, tại Việt Nam hiện nay có khoảng 72.70 triệu người dùng Facebook, 67.72 triệu người dùng TikTok, 63 triệu người dùng YouTube và khoảng 10.9 triệu người dùng Instagram.