Tờ Bloomberg dẫn lời nguồn tin cho biết CEO Tesla Elon Musk có thời điểm muốn sa thải 20% nhân viên. Lý do được tỷ phú đưa ra là quy mô nhân sự nên giảm đúng với lượng xe sụt giảm trong thời gian từ quý IV/2023 đến quý I/2024.

Đầu tháng này, Tesla thông báo giao được 386.610 xe cho khách trong ba tháng đầu năm, giảm 20,1% so với quý trước đó. Đây là kết quả kinh doanh theo quý thấp nhất của hãng xe điện kể từ năm 2022.

ursdo6gbmjlyfeeo2tmnixn36q.jpg
Tesla thông báo sa thải sau khi báo cáo kết quả kinh doanh giảm sút. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Musk tuyên bố vòng sa thải mới nhất tại Tesla, ảnh hưởng đến hơn 10% lực lượng lao động. “Trong những năm qua, chúng ta đã phát triển nhanh chóng với nhiều nhà máy mở rộng quy mô trên toàn cầu. Với sự tăng trưởng nhanh chóng này, đã có sự trùng lặp về vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực nhất định. Khi chúng ta chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, điều đặc biệt quan trọng là nhìn vào mọi khía cạnh của công ty để cắt giảm chi phí và nâng cao năng suất”, ông viết trong thông báo nội bộ.

Trước khi tiến hành sa thải, Tesla tuyển dụng hơn 140.000 người trên toàn cầu. Nhiều nhân viên nhận được thông báo đuổi việc trong vòng vài giờ sau khi Musk gửi thư nội bộ.

Cũng theo Bloomberg, công ty đã đuổi việc toàn bộ bộ phận tiếp thị vừa thành lập 4 tháng trước, gồm khoảng 40 người. Tesla vẫn còn một nhóm nhỏ nhân viên tiếp thị ở châu Âu. Musk bày tỏ đồng tình với ý kiến rằng những người bị mất việc “lẽ ra nên làm quảng cáo tốt hơn” trên X.

Trong phần lớn lịch sử hoạt động, hãng xe điện đã sống sót mà không cần quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, họ dựa vào truyền miệng và các bài viết từ Musk, người tích cực quảng bá các sản phẩm đến 181,5 triệu người theo dõi trên X. Bản thân CEO Tesla thừa nhận ghét quảng cáo, nhưng ông đã thử thay đổi vào năm 2023 để xem kết quả ra sao. Công ty phát hành quảng cáo đầu tiên của mình năm ngoái.

Ngoài doanh số giảm, Tesla còn đối mặt với cạnh tranh ngày một tăng từ đối thủ Trung Quốc như BYD. Hồi tháng 1, Musk từng nói với các nhà đầu tư rằng các hãng xe Trung Quốc “là các hãng xe cạnh tranh nhất thế giới”.

Những rắc rối ngày một tăng của Tesla làm dấy lên quan ngại về khả năng điều hành nhiều doanh nghiệp cùng lúc của Musk. Không chỉ dẫn dắt Tesla, Musk còn nhúng tay vào các công ty như SpaceX, The Boring Company, Neraulink, X và xAI.

Dù vậy, Musk vẫn duy trì quan điểm sa thải là cần thiết để giữ cho Tesla “tinh gọn, đổi mới và khao khát cho chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”. “Không có gì làm tôi ghét bỏ hơn điều này song nó phải được thực hiện”, ông viết.

(Theo Insider)