Tháng 11/2023, hệ thống soi cổ tử cung từ xa (TeleCervicography) đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mang đến Trạm y tế xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) để chăm lo sức khoẻ cho phụ nữ trên địa bàn.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một kỹ thuật soi cổ tử cung có AI (trí tuệ nhân tạo) giúp phát hiện và tầm soát ung thư cổ tử cung được triển khai ngay tại trạm y tế xã. Với xã đảo Thạnh An, đây là ứng dụng AI thứ hai trong công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng được triển khai.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hệ thống soi cổ tử cung từ xa hiện đại này được đào tạo trên một tập dữ liệu lớn gồm hơn 100.000 hình ảnh cổ tử cung bao gồm cả hình ảnh bình thường và bất thường.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng của Cơ quan kiểm nghiệm thuốc và thực phẩm Hàn Quốc (KFDA) cho thấy, kỹ thuật này có thể phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm với độ chính xác lên đến 98%. Hiện nay, một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan đã phê duyệt cho phép sử dụng ứng dụng này tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

thanh an.jpg
Trạm y tế xã đảo Thạnh An được nâng cấp từ con người đến trang thiết bị trong thời gian dần đây. Ảnh: GL.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) đã tiếp cận kỹ thuật mới này và đầu tư nguồn lực triển khai. Các y bác sĩ đã khám, tầm soát ung thư cổ tử cung miễn phí cho 152 phụ nữ tại xã đảo Thạnh An. Nếu kết quả nghi ngờ bệnh lý, người dân sẽ được mời về Bệnh viện Hùng Vương để tiếp tục khám chuyên sâu, thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán để có kế hoạch can thiệp, điều trị cụ thể. 

Trước đó, cũng tại xã đảo Thạnh An, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai ứng dụng AI trong chụp X-quang ngực rất hiện đại. Sự đầu tư trên không ngoài mục tiêu muốn thu hẹp hơn nữa khoảng cách trong tiếp cận các dịch vụ y tế đối với người dân ở vùng xa nhất của TP.

Cần Giờ là huyện ven biển duy nhất của TP Hồ Chí Minh, có diện tích tự nhiên là 70.421,58 ha, trong đó diện tích rừng ngập mặn Cần Giờ trên 33.000 ha. Huyện có xuất phát điểm thấp, trước khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, mỗi xã của huyện đạt bình quân 5 tiêu chí; tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2010 chỉ đạt 20,6%.

Cần Giờ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.