Đại diện UBND xã Đất Bằng - Rô Krik cho biết, toàn xã có 4 buôn gồm: Ia Rnho, Ia Rpua, Ia Prong, Ma Giai, với 1.167 hộ và hơn 4.900 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, cứ vào mùa khô, người dân luôn phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Hàng năm, UBND xã phải hỗ trợ người dân đào các hố dưới lòng suối để tìm nguồn nước cho gia súc uống và phải dùng xe để chở nước sinh hoạt cung cấp cho bà con.

Công trình mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung buôn Ma Giai sang buôn Ia Rpua xã Đất Bằng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai được khởi công từ đầu tháng 8/2023 với tổng kinh phí 3 tỷ đồng thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Đến ngày 4/12/2023, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng.

captureaaaaa.jpg
Các công trình nước sạch góp phần cải thiện đời sống dân sinh.

Sau khi công trình nước sạch hoàn thành đã được bàn giao cho Ban nhân dân buôn Ia Rpua quản lý, sử dụng. Buôn Ia Rpua có 216 hộ dân, với 95,7% là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Địa hình trong khu vực khá phức tạp gồm nhiều suối nhỏ, nhưng các suối có độ dốc lớn và thường cạn kiệt vào mùa khô, nguồn nước mặt phục vụ cho sinh hoạt rất khan hiếm.

Do đó, người dân thường phải lấy nước ngoài suối, đào giếng để tắm giặt quần áo; còn nước uống, nấu ăn thì phải lấy nước mạch hoặc mua nước bình đóng sẵn (10.000 đồng/bình). Giờ mỗi tháng, mỗi hộ chỉ tốn khoảng 20.000 - 30.000 đồng là có nước sử dụng thoải mái, người dân rất phấn khởi. 

Theo thiết kế, công trình có công suất 102,8 m3 (ngày/đêm), gồm các hạng mục: giếng khoan sâu 97m, hệ thống điện, bể lọc, khu xử lý nước, bể chứa, sân bê tông, mái che và đường ống dẫn nước đến tận nhà dân với chiều dài toàn tuyến hơn 7,6 km, cụm đồng hồ gia đình phục vụ cho 216 hộ đồng bào dân tộc thiểu số buôn Ia Rpua. Chất lượng nước đáp ứng được tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ, chia sẻ của các đơn vị tài trợ, một số công trình nước sạch đã được xây dựng như: công trình nước sinh hoạt xã Đất Bằng lấy nước từ công trình thủy lợi Ia Mlah về cho người dân buôn Ia Prong, Ia Rnho; Dự án cấp nước sinh hoạt tập trung tại buôn Ma Giai phục vụ nước cho người dân buôn Ma Giai và Ia Rpua; Dự án “Nước sạch vùng cao” tại buôn Ia Rnho.

Đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn đã sử dụng nước sạch sinh hoạt, người dân và các cấp chính quyền địa phương rất phấn khởi. Các công trình còn góp phần cải thiện đời sống dân sinh, bảo vệ môi trường, giảm bệnh tật và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khánh Vy