Nằm ở phía Nam của tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội khoảng 200km, trên tuyến đường QL1A. Song song với đó là tuyến cao tốc Bắc – Nam, có nút giao lên xuống ở thị xã Nghi Sơn nên rất thuận tiện cho việc đi lại. Chính vì vậy, Hải Hòa được đánh giá là bãi biển đẹp, có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.

Năm 2003, Hải Hòa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch thành trung tâm dịch vụ công cộng, khu du lịch sinh thái, nghỉ mát, phục vụ du khách tham quan, nghỉ dưỡng. Cũng từ đó, Hải Hòa đã “lột xác” cùng với Sầm Sơn hoàn thiện chuỗi sản phẩm du lịch biển của tỉnh với nét đặc trưng riêng.

W-a1hhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Biển Hải Hòa mỗi năm đón cả triệu lượt khách. Ảnh: CTV

Ngoài biển Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn còn được biết đến với khu bãi Đông. Dù không quá nổi tiếng, nhưng thời gian gần đây, Bãi Đông lại có sức thu hút tương đối lớn với khách du lịch trong và ngoài nước.

Bãi Đông là vùng biển thuộc địa phận bán đảo Nghi Sơn, địa điểm này còn khá mới nên chưa có nhiều đơn vị khai thác. Nơi đây vẫn giữ được nét nguyên sơ và mộc mạc riêng, là điểm đến hợp gout nhiều du khách nước ngoài và các bạn trẻ.

W-a2hhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Khu bán đảo Nghi Sơn đang là điểm check-in được giới trẻ yêu thích. Ảnh: CTV

Một nơi "phải đến" khi du lịch Nghi Sơn là quần đảo Hòn Mê thuộc địa phận hành chính phường Hải Bình. Cách đất liền khoảng 11km, quần đảo Hòn Mê có tổng cộng 18 hòn đảo lớn nhỏ, với tổng diện tích khoảng 450ha, trong đó đảo Hòn Mê có diện tích 420ha.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Mê - Khu kinh tế Nghi Sơn theo hướng kết hợp quốc phòng với phát triển kinh tế xã hội, đồng thời đưa dự án Khu du lịch sinh thái đảo Mê vào danh mục thu hút đầu tư.

Dự án cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái đảo Mê đang được triển khai gồm bến tàu thuyền, khu tắm nước ngọt, hứa hẹn trở thành một điểm du lịch mới thu hút khách và kích thích ngành du lịch Thanh Hóa.

W-a3hhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Đảo Mê đang là điểm du lịch mới của thị xã Nghi Sơn. Ảnh: Lê Dương
W-a4hhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Đảo Mê nhìn từ ngọn Hải đăng xuống. Ảnh: Lê Dương

Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp, thị xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chỉnh trang, bổ sung cơ sở vật chất cho mùa du lịch biển năm 2024. Cụ thể, xã đang lên kế hoạch sửa chữa, bổ sung các hạng mục chưa đạt tiêu chuẩn tại khu du lịch Hải Hòa; đẩy mạnh công tác quản lý chất thải nhựa tại các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú và quảng cáo đúng loại, hạng cơ sở lưu trú.

“Toàn thị xã hiện nay có 110 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó: 1 khách sạn 4 sao, 6 khách sạn 3 sao, 23 khách sạn từ 1 - 2 sao và có 80 nhà nghỉ đảm bảo nhu cầu phục vụ khách du lịch. Năm 2023, thị xã đã đón được hơn 1,2 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 2.300 tỷ đồng. Mùa du lịch năm 2024, thị xã sẽ tổ chức khai trương du lịch biển vào ngày 26/4, cùng với đó là nhiều các chương trình nghệ thuật, lễ hội xuyên suốt mùa du lịch”, ông Lân cho biết.